อเมริกันเกือบล้านคนเดินขบวนต้าน "อาวุุธปืน"

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 61
09:49
1,311
Logo Thai PBS
อเมริกันเกือบล้านคนเดินขบวนต้าน "อาวุุธปืน"
ชาวอเมริกันจำนวนมากนับล้านคน พร้อมใจกันแสดงพลังในกิจกรรมเดินขบวนต่อต้านความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน จี้โดนัล ทรัมป์ เพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมเมื่อวันที่ 14 ก.พ.และมีผู้เสียชวิตถึง 17 คน

วันนี้ (25มี.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอเมริกันนับล้านคนเข้าร่วมกิจกรรมเดินขบวนต่อต้านความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน โดยจำนวนนั้นมีนักร้องชื่อดัง ไมรี่ ไซรัส และอาเดรียน่า แกรนเด้ เข้าร่วมคอนเสิร์ตซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม "มาร์ช ฟอร์อาวร์ ไลฟ์" ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมกว่า 8 แสนคน เป็นการเดินขบวนต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืนที่มีคนร่วมงานมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ปี 2543

การเดินขบวนมีขึ้นตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นที่แอตแลนต้า บอสตัน ชิคาโก้ ดัลลัส เดนเวอร์ ลอสแองเจลิส ไมอามี่ และซีแอทเทิ่ล ผู้จัดงานมาร์ชฟอร์ อาวร์ ไลฟ์ ระบุว่ามีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศมากกว่า 800 แห่ง

เอมม่า กอนซาเลซ หนึ่งในแกนนำของการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนเข้าร่วมกิจกรรมในกรุงวอชิงตันดีซีด้วย โดยเธอและประชาชนร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต 17 คน จากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยม มาจอรี่ สโตนแมน ดักลาสในพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริด้า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผลักดันการออกกฎหมายควบคุมการซื้อ-ขายอาวุธปืน ให้เข้มงวดมากขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งปืนที่มีอานุภาพร้ายแรงอย่างปืนไรเฟิล ซึ่งเคยถูกใช้ในเหตุกราดยิงมาแล้วหลายครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วัยรุ่นอเมริกันกดดันรัฐบาลควบคุมซื้อ-ขายปืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง