อัยการยังไม่ส่งฟ้อง “เปรมชัย” สำนวนไม่สมบูรณ์เพียงพอ

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 61
17:59
2,176
Logo Thai PBS
อัยการยังไม่ส่งฟ้อง “เปรมชัย” สำนวนไม่สมบูรณ์เพียงพอ
จับตา "เปรมชัย" รายงานตัวฝากขังครบผัดที่ 4 พรุ่งนี้ (26 มี.ค.) โดยอัยการภาค 7 จ.กาญจนบุรี เตรียมประชุมคณะทำงานด่วน หลังสำนวนคดีที่พนักงานสอบสวนส่งมาให้จากคำสั่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์และตรงประเด็นที่มีผลต่อการส่งฟ้องในชั้นศาล

วันนี้ (25 มี.ค.2561) นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 หัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) จะครบฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งนายเปรมชัย จะต้องรายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เป็นขั้นตอนผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวตามปกติ จากนั้นก็จะเข้ากระบวนการต่างๆ คือการฝากขังครั้งที่ 5 ต่อไปอีก 12 วัน ขั้นตอนนี้จะยังไม่มีอะไร เพราะนายเปรมชัยได้ประกันตัวไว้อยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้อัยการยังไม่ได้ส่งสำนวนฟ้องศาลในคดีนี้ เนื่องจากสำนวนยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

นายสมเจตน์ กล่าวว่า การดำเนินคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาผลสอบสวนเพิ่มเติม เพราะหลังจากที่อัยการได้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมไป ในหลายประเด็นที่ยังไม่ครบถ้วนไปเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนสอบสวนเพิ่มให้อัยการมาทันตามกำหนดไม่เกิน 7 วัน แต่เบื้องต้นสำนวนที่สั่งให้สอบเพิ่มที่ส่งถึงมืออัยการ ยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามที่ขอให้สอบสวนทุกประเด็น และมีผลต่อความสมบูรณ์ของสำนวน


ถ้าจะส่งฟ้องคดีต้องใช้หลักฐานเพิ่มเติมที่สมบูรณ์ และไม่ส่งผลให้สำนวนอ่อนเมื่อนำเข้าสู่กระบวนการศาล ดังนั้นจึงจะยังไม่ส่งฟ้อง จนกว่าจะได้การสอบสวนที่ดีและเพียงพอ โดยจะมีการหารือคณะทำงาน และตรวจสอบสำนวนที่ส่งมาทั้งหมด ถามความเห็น และส่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มให้ตรงประเด็นมากกว่านี้ และยืนยันว่าไม่ได้ยื้อคดีจนกว่าสำนวนจะรัดกุม ครบถ้วน และเพียงพอถึงจะมีการส่งฟ้อง

มูลนิธิสืบ จัดสรุปวิเคราะห์ก่อนขึ้นศาลเสือดำ

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ยังติดตามคดีของนายเปรมชัย ร่วมกับเครือข่ายสิ่งแวดล้อม โดยจะมีการจัดเวทีสรุป-วิเคราะห์ ก่อนจะขึ้นศาลคดีเสือดำ และถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ในเวลา 13.30 น.วันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) โดยยอมรับว่ากังวลว่าคดีนี้อาจจะซ้ำรอยกับเหตุการณ์คดีทุ่งใหญ่ 2516 เพราะคนที่มีอิทธิพล นายทุนและนักการเมืองที่ร่วมเหตุการณ์ไม่ได้รับผิดตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด แต่จะเป็นคนตัวเล็กๆ ที่ร่วมกระบวนการเท่านั้น เพราะถูกใช้เทคนิคทางกฎหมายแทรกแซง ทั้งนี้จะร่วมกับเครือข่ายจับตาคดีอย่างใกล้ชิด หากผลการตัดสินออกมาในแนวทางที่ไม่น่าจะเป็น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะรับไม่ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านอัยการภาค 7 แถลงสำนวนนายเปรมชัยจำนวน 857 หน้าครั้งแรก พร้อมทั้งขอให้ส่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม  และให้ส่งอัยการภายใน 7 วัน ปรากฎว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้สอบเพิ่มในประเด็นต่างๆ และระบุว่าส่งสำนวนให้อัยการภายในวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ด้านดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ระบุว่า ผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของซากสัตว์ป่าต่างๆ ในคดีนายเปรมชัย กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ทำเสร็จสมบูรณ์ 100% และส่งมอบรายงานผลให้ตำรวจแล้ว เพื่อนำส่งมอบต่อให้อัยการภาค 7 ที่ทองผาภูมิต่อไป โดยระบุว่า คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้สังคมเห็นว่าสัตว์ป่าที่ตายไปแล้ว สามารถเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเองได้ 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ขีดเส้น 7 วัน อัยการสั่งสอบคดี "เปรมชัย" เพิ่ม 3 ประเด็น

"อัยการภาค 7" ชี้สำนวนคดีเปรมชัยคืบหน้าแถลง 20 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง