"จินดามณี" หมดแผงภายใน 2 ชั่วโมง เตรียมขายเพิ่ม 4 เม.ย.นี้

สังคม
31 มี.ค. 61
18:00
11,088
Logo Thai PBS
"จินดามณี" หมดแผงภายใน 2 ชั่วโมง เตรียมขายเพิ่ม 4 เม.ย.นี้
หนังสือจินดามณี ได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้จำหน่ายหมด 1,200 เล่ม ภายในเวลา 2.30 ชั่วโมง กรมศิลปากรเตรียมจำหน่ายเพิ่ม 2,000 เล่ม ในวันที่ 4 เม.ย.นี้

วันนี้ (31 มี.ค.2561) นายคูณ เกษรแย้ม เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ทางบูธกรมศิลปากรได้วางจำหน่ายหนังสือจินดามณี เล่ม 1 และจินดามณี ฉบับใหญ่ บริบูรณ์ ซึ่งตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 2 จำนวน 1,200 เล่มและได้ผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี

 

โดยในวันที่ 29 มี.ค. เป็นวันแรกที่มีการวางจำหน่ายในรอบเช้า หนังสือจินดามณี 400 เล่ม จำหน่ายหมดภายใน 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงนำมาเพิ่มในรอบบ่ายอีก 300 เล่ม แต่หนังสือจำหน่ายหมดภายใน 30 นาที และในวันที่ 30 มี.ค. หนังสือจินดามณีก็ถูกจำหน่ายหมด 500 เล่ม ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงจัดให้มีการจองหนังสือล่วงหน้าสำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อเป็นจำนวน 1,000 เล่ม ขณะที่ในวันนี้มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามสั่งซื้อหนังสือเป็นจำนวนมากแต่เจ้าหน้าที่ไม่รับจองล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากเกรงว่าหนังสือจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

 

เราไม่คิดว่าจะขายดีขนาดนี้ ถือเป็นการกลับมามีชีวิตของหนังสือเลยก็ได้ เพราะก่อนหน้านี้มีแต่ลูกค้าประจำและคนสูงอายุเท่านั้นที่มาซื้ออ่านกัน แต่พอมีงานสัปดาห์หนังสือประชาชนทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัยสนใจมาซื้อกันหมด ถือเป็นเรื่องที่ดีของวงการหนังสือแต่ก็กลัวประชาชนเสียใจที่มาแล้วไม่ได้หนังสือกลับไป

สำหรับนางสุชัญญา วงศ์ภัทรดี พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจจะมาซื้อหนังสือจินดามณี เนื่องจากกระแสละครดังอิงประวัติศาสตร์ รวมถึงกระแสจากนายกรัฐมนตรีที่พูดถึงจินดามณี จึงอยากทราบว่าข้างในมีเนื้อหาอย่างไร และอยากเรียนรู้เกี่ยวกับโคลง กลอนในสมัยก่อนด้วย รวมทั้งทางบ้านและเพื่อนร่วมงานก็สนใจและฝากซื้อหนังสือรวม 4 เล่ม แต่ก็ต้องผิดหวังกลับไป

ในอนาคตต้องการให้มีจำหน่ายผ่านทางออนไลน์หรือไปรษณีย์ เนื่องจากประชาชนที่มางานสัปดาห์หนังสือก็ตั้งใจจะมาซื้อเพื่อไปอ่านและเรียนรู้ บางคนอาจมางานนี้ได้แค่วันเดียวแต่พอมาแล้วหนังสือหมด สั่งจองล่วงหน้าก็ไม่ได้ ก็ทำให้รู้สึกผิดหวังค่ะ

ทั้งนี้ หนังสือจินดามณีเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทย ซึ่งเป็นฉบับที่พระโหราธิบดีแต่งถวายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เชื่อว่าใช้มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
ตอนปลาย และใช้ต่อมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

 

สำหรับหนังสือจินดามณี เล่ม 1 และจินดามณี ฉบับใหญ่ บริบูรณ์นี้ ทางกรมศิลปากรจัดจำหน่ายในรูปแบบปกอ่อน ราคาเล่มละ 100 บาท และปกแข็ง ราคาเล่มละ 130 บาท โดยในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. บูธกรมศิลปากรจะมีการจัดจำหน่ายหนังสือจินดามณีปกอ่อนเพิ่มอีกจำนวน 2,000 เล่ม ภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง