คาใจ " 5 ข้อหา" อัยการสั่งไม่ฟ้องเปรมชัย วอนสังคมช่วยติดตาม

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 61
18:15
1,340
Logo Thai PBS
คาใจ " 5 ข้อหา" อัยการสั่งไม่ฟ้องเปรมชัย วอนสังคมช่วยติดตาม
สัตวแพทย์ชื่อดัง ยอมรับขัดใจ อัยการไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหานายเปรมชัย ระบุต้องเปรียบเทียบคดี นายตำรวจล่าสัตว์แก่งกระจาน ถูกดำเนินคดีสูงสุดเพียงคดีเดียวหรือไม่ ชวนสื่อและสังคมช่วยติดตามเชื่อจะสู้กันถึงชั้นฎีกา

วันนี้ (4 เม.ย.2561) น.สพ.เกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กล่าวถึงกรณีอัยการภาค 7 มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง 5 ข้อหานายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยระบุว่า เหตุผลตามที่อัยการไม่ส่งฟ้องใน 5 ข้อหาก็เป็นไปตามกฎหมาย ที่มีความครอบคลุม หรือกำหนดมาเพียงเท่านี้

ส่วนตัวอาจขัดใจ ซึ่งอัยการก็พิจารณาตามตัวหนังสือหรือสำนวนที่ตำรวจส่งให้ และพิจารณาข้อกฎหมายในฐานะผู้เชี่ยวชาญแล้ว

โดยข้อหาที่ไม่มีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 5 ข้อหา ตามความเห็นของอัยการคือ คือ 1.ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนก็พบว่านายเปรมชัยมีหลักฐานการครอบครองที่ถูกต้อง 2.ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็พบว่านายเปรมชัยได้มีการขออนุญาตเข้าไปในพื้นที่แต่ผิดขั้นตอน 3. ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษคือให้ออกจากพื้นที่


4.ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งในขั้นตอนของตำรวจ อาจจะไม่สามารถระบุถึงเจตนาในการเข้าไปพื้นที่เพื่อล่าสัตว์ได้ จึงอาจทำให้อัยการยังไม่สรุปข้อหาดังกล่าวส่งฟ้อง และ 5.ร่วมกันกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร เนื่องจากการที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังไม่บรรจุสัตว์ป่าเข้าไว้ใน พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจึง ไม่มีความเห็นสั่งฟ้อง โดยข้อหาที่มีโทษมากที่สุดอยู่ที่ปรับ 40,000 บาท จำคุก 4 ปี ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต


คดีของนายเปรมชัยควรนำไปเทียบเคียงกับคดีล่าสัตว์ป่าของ พ.ต.ท.นายหนึ่งที่เข้าไปกับพวก และตรวจพบซากสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง ซึ่งศาลได้ตัดสินแล้ว คดีส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ กฎหมายฉบับเดียวกัน จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการลงโทษในฐานความผิดสูงสุดคดีเดียวหรือคิดรวมในหลายกระทง 

น.สพ.เกษตร กล่าวว่า เชื่อว่าคดีดังกล่าวจะสู้กันถึงชั้นฎีกา และใช้เวลาอย่างน้อย 5-6 ปี ซึ่งสังคม และสื่อต้องช่วยกันติดตามกันต่อไป 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อัยการภาค 7 สั่งฟ้อง 6 ข้อหา "เปรมชัย"ชดใช้ชีวิตเสือดำแค่ 4 แสนบาท

"ศศิน" วิเคราะห์คดี "เปรมชัย" เสี่ยงหลุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง