เบื้องหลังย้าย "ปลัดคลัง" ไม่สนองนโยบาย

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 61
20:35
1,251
Logo Thai PBS
เบื้องหลังย้าย "ปลัดคลัง" ไม่สนองนโยบาย
กรณีที่นายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ลาออกหลังถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สศช. ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่างานใหม่ก็มีความสำคัญต่อประเทศ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีกระแสข่าวว่านายสมชัยไม่ค่อยสนองนโยบายและมักจะให้ข้อมูลกับสื่อมากเกินไป

กรณีนายสมชัย สัจจพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ถูกโยกไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า เนื่องจากนายสมชัยไม่สนองนโยบายบางเรื่อง เช่น โครงการลงทุนขนาดใหญ่อีอีซี ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พยายามขับเคลื่อน แต่ปลัดกระทรวงการคลังถูกมองว่าทำงานช้า ไม่สนองนโยบาย

รวมถึงการออกมาให้ข้อมูลกับสื่อถึงนโยบายต่างๆ อาทิ การเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ถูกนายกรัฐมนตรีตำหนิว่า หากข้อมูลยังไม่ตกผลึก กระทรวงการคลังไม่ควรพูดและภาพรวมเศรษฐกิจที่อาจไม่ตรงใจผู้บังคับบัญชา จึงถูกเตือนหลายครั้ง

ส่วนกรณีที่นายสมชัยลาออก อาจเป็นเพราะไม่พอใจที่ถูกย้ายและถูกลดบาทบาท แม้ระดับ 11 จะเท่ากัน แต่มีภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน

กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า นายสมชัยทำงานได้ดีมาตลอด แต่เชื่อว่าการปรับโยกย้ายครั้งนี้จะไม่กระทบด้านนโยบายและรัฐบาลจะหาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ได้ชี้แจงให้นายสมชัยทราบก่อนที่จะมีมติโยกย้ายว่าตำแหน่งเลขา สศช. มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งนายสมชัยก็ไม่ได้คัดค้าน และคาดว่าจะเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่หลังเทศกาลสงกรานต์

สำหรับว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง มีหลายคนที่น่าสนใจ อาทิ นายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร, นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง รวมถึงนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีกระแสข่าวว่าไปพบนายสมคิด หลังมีคำสั่งโยกย้ายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง