"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ให้การวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ วันที่ 2

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 61
07:48
1,728
Logo Thai PBS
"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ให้การวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ วันที่ 2
ผู้บริหารเฟซบุ๊กยอมรับว่า ตกเป็นเหยื่อการถูกลักลอบนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ ระหว่างให้การต่อวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ กรณีที่บริษัทอังกฤษนำข้อมูลผู้ใช้ ไปเอื้อประโยชน์กับการหาเสียงเลือกตั้งในสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเป็นวันที่ 2 โดยระบุว่า ข้อมูลส่วนตัวของเขา เป็นหนึ่งในผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ทั้งหมดประมาณ 87 ล้านบัญชี ที่ถูกบริษัทเคมบริดจ์ อนาไลติกา (Cambridge Analytica) ที่ปรึกษาทางการเมืองสัญชาติอังกฤษ นำไปใช้วางแผนการหาเสียง เลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2559

แต่นายซักเคอร์เบิร์กปฏิเสธข้อสังเกตของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่เปรียบเทียบการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของเฟซบุ๊ก กับการสอดส่องเพื่อรวบรวมข้อมูลโดยระบุว่า ไม่มีองค์กรสอดแนมใด เปิดให้ผู้ใช้งานมีทางเลือก ในการลบข้อมูลของตัวเองออกจากระบบ หรือแจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบว่ากำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ในการให้การนัดแรกเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ผู้บริหารเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า จะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน เพื่อตรวจสอบแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ว่ามีการนำข้อมูลไปใช้อย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ แม้ว่าเฟซบุ๊กจะเริ่มยกเครื่องมาตรการความปลอดภัย ในการเข้าถึงข้อมูลจากกรณีดังกล่าวแล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง