กทม.อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ให้ประชาชนสรงน้ำ วันที่ 12 -15 เม.ย.

สังคม
12 เม.ย. 61
13:07
1,506
Logo Thai PBS
กทม.อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ให้ประชาชนสรงน้ำ วันที่ 12 -15 เม.ย.
กรุงเทพมหานครอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปประดิษฐานบนมณฑป ณ สวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนสรงน้ำและกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12 - 15 เม.ย.นี้

วันนี้ (12 เม.ย.61) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ออกจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปประดิษฐานบนมณฑป ณ สวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนสรงน้ำและสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12 - 15 เม.ย.นี้

หลังจากอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุปผชาติ จากนั้นแห่อัญเชิญไปตามเส้นทางต่างๆ และหยุดให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำ รวม 6 จุด ได้แก่ บริเวณสวนสันติชัยปราการ วัดชนะสงคราม ปากคลองตลาด วงเวียนใหญ่ อาคารสาทรสแควร์ และบริเวณตรงข้ามห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง

จากนั้นขบวนอัญเชิญเคลื่อนไปยังสวนลุมพินีและอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำพพระพุทธสิหิงค์ ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ เวลา 15.00 น. ก่อนจะอัญเชิญกลับไปประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ปีนี้กรุงเทพมหานครจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร 2561 ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.นี้ ณ สวนลุมพินี ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน" โดยจำลองบรรยากาศงานวัดย้อนยุค มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและการละเล่นพื้นบ้าน พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงาน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานสงกรานต์ยึดหลัก 5 ป.ได้แก่ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดโป๊ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ ขณะเดียวได้วางมาตรการดูแลความปลอดภัยในจุดที่มีประชาชนจำนวนมาก พร้อมติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพิ่มเติมในพื้นที่จัดงาน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังเปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งนายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ เพราะเห็นว่าเป็นคนรุ่นใหม่ มีความสามารถที่จะช่วยงานของกรุงเทพมหานครได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง