น้ำคูเมืองเชียงใหม่ใช้เล่นสงกรานต์ปลอดภัย แต่เลี่ยงไม่ให้เข้าปาก

ภูมิภาค
12 เม.ย. 61
20:53
1,017
Logo Thai PBS
น้ำคูเมืองเชียงใหม่ใช้เล่นสงกรานต์ปลอดภัย แต่เลี่ยงไม่ให้เข้าปาก
คูเมืองเชียงใหม่และกว๊านพะเยา เป็น 2 จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์ จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ล่าสุดพบว่าน้ำยังอยู่ในระดับคุณภาพดี สามารถนำมาเล่นสาดน้ำได้อย่างปลอดภัย แต่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำเข้าปาก

ประชาชนและนักท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ เริ่มออกมาเล่นสาดน้ำแล้ว หลังการสุ่มตรวจคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ 10 จุด พบว่าทุกจุดมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำมากกว่า 5 มิลลิกรัมต่อลิตร เกินกว่ามาตรฐานที่ 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ทั้งนี้ แม้จะอยู่ในเกณฑ์ดีพอใช้และปลอดภัย แต่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 ย้ำว่าให้หลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำเข้าปาก

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ระบุว่า สงกรานต์ปีนี้มีแผนจัดสรรน้ำในคูเมืองรวม 186,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็น 3 รอบ โดยครั้งแรกได้ส่งไปล้างน้ำค้างเก่าตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.2561

 

ขณะที่ปัญหาขยะตกค้าง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ คาดการณ์ว่า ปริมาณขยะช่วงสงกรานต์ปีนี้ เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว จากปกติวันละ 300 ตัน เป็น 600 ตัน แต่เนื่องจากการจัดเก็บในช่วงกลางวันไม่สามารถทำได้ จึงต้องปรับเวลาเก็บขยะตั้งแต่ 19.00 น. จนถึงช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำขยะที่แยกแล้วออกมาทิ้งตั้งแต่ช่วงค่ำ เพื่อป้องกันขยะสะสมตกค้าง ซึ่งคาดว่ายังมีอยู่บ้างตามตรอก ซอยและอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จึงจัดเก็บได้หมด

ส่วนที่ จ.พะเยา ก็เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นสาดน้ำสงกรานต์บริเวณริมกว๊านพะเยา หลังจากสถานีศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.พะเยา ได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำ 12 จุด พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดี นำมาเล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง