สงกรานต์ถนนข้าวสารวันสุดท้ายยังชุ่มฉ่ำ

สังคม
15 เม.ย. 61
13:36
1,924
Logo Thai PBS
สงกรานต์ถนนข้าวสารวันสุดท้ายยังชุ่มฉ่ำ
ถนนข้าวสารยังคึกคักสงกรานต์วันสุดท้าย เปิดให้เล่นน้ำถึงเวลา 21.00 น.นักท่องเที่ยวยังทยอยเดินทางมาร่วมน้ำคลายร้อน พร้อมคุมเข้มปัญหาอาชญกรรม หลังมีคนถุกกรีดกระเป๋าขโมยทรัพย์สิน และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (15 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร วันสุดท้ายเริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เวลา 12.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเข้มงวดการคัดกรองนักท่องเที่ยวทั้ง 5 จุด มาตรการ 5 ป.ได้แก่ ปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดโป๊ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ รวมทั้งการตรวจค้นอาวุธ ของมีคม และโลหะเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ ตำรวจควบคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย หรือ 120 นาย เข้ารับทราบภารกิจในช่วงเช้า บริเวณแยกครอกวัว ก่อนกระจายกำลังไปประจุดคัดกรอง ทั้งหมด 5 จุด รอบถนนข้าวสาร เช่น ด้านข้างสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ซอยรามบุตรี ห้างไชน่าทาวน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและป้องกันเหตุอาชญากรรม หลังพบนักท่องเที่ยวถูกกรีดกระเป๋าขโมยทรัพย์สินหลายราย

เจ้าหน้าที่เทศกิจย้ำให้ผู้ค้าขายของในบริเวณที่กำหนดเท่านั้น ห้ามตั้งร้านบนถนนราชดำเนินเด็ดขาด พร้อมประชาสัมพันธ์ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

คณิต ชุมช่วย เจ้าพนักงานเทศกิจชำนาญการ เขตพระนคร กล่าวว่า มีมาตรการขอความร่วมมือผู้ที่จะเข้ามาเล่นน้ำต้องร่วมมือไม่ให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากพบว่าเดินและดื่มก็จะห้ามทันที 

 ขณะที่ กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ของตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 พร้อมสุนัขตำรวจ ได้ร่วมกับ สน.ชนะสงคราม ตรวจวัตถุระเบิดที่ต้องสงสัยบริเวณพื้นที่โดยรอบถนนข้าวสาร แต่ไม่พบเหตุผิดปกติใดๆ เพื่อการเล่นน้ำสงรานต์ในวันสุดท้ายสนุกและปลอดภัย

สงกรานต์ต่างจังหวัดคึกคัก

ขณะที่ต่างจังหวัดยังจัดงานสงกรานต์มุ่งเน้นอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน
ชาวกำแพงเพชร เดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ ตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร บางส่วนสวมชุดไทยตามกระแสของละคร ขณะที่กลุ่มนักมวยไทยก็แต่งชุดนักมวยไทย เล่นน้ำและปะแป้งที่สัญจรผ่านมาไปมาอย่างสนุกสนาน

ส่วนที่จังหวัดพะเยา วันนี้ชาวล้านนาเรียกว่าวันพญาวัน ประชาชนต่างร่วมกันทำบุญโดยการตานขันข้าวในช่วงเช้าเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่มีกลุ่มเยาวชนให้ความสนใจเดินทางไปทำบุญจำนวนมาก

 ที่จังหวัดพิจิตร หลายพื้นที่คึกคักเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณวัดวังท่าโพ ตำบลไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง นอกจากสรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ตามประเพณีแล้ว ยังมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ชักคะเย่อ และพายกะละมัง สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมแข่งขันและกองเชียร์

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้สูงอายุนับร้อยคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนหัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมขบวนแห่พระหลวงพ่อดำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองข้างทางร่วมสรงน้ำพระ ซึ่งผู้สูงอายุที่ร่วมขบวนทุกคนสวมเสื้อลายดอกและนุ่งโจงกระเบนและรำตามจังหวะของดนตรี เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม และหลังจากนั้นได้ร่วมแข่งขันหัวเราะ ที่จัดขึ้นโดยเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่มีกติกาว่าใครหัวเราะได้นานที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ได้รับมอบรางวัลจากคณะกรรมการจัดงานไป 

ที่สะพานไม้อุตมานุสรณ์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ร่วมทำบุญใส่บาตร แก่พระ สามเณร 199 รูป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมากว่า 30 ปี แต่ปีนี้อากาศที่ค่อนข้างร้อนทำให้ผู้เข้าร่วมงานค่อนข้างน้อย

ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติจำนวนมากต่างตื่นตาตื่นใจระหว่างเข้าร่วมในพิธี แห่นางดาน และพิธีโล้ชิงช้า ตามความเชื่อตามศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ซึ่งจัดขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง