"ทรู" ชี้แจงถูกเจาะข้อมูล กระทบลูกค้า 11,400 เลขหมาย

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 61
11:18
17,340
Logo Thai PBS
"ทรู" ชี้แจงถูกเจาะข้อมูล กระทบลูกค้า 11,400 เลขหมาย
กสทช.พบ ทรูฯ ยังไม่ฟันธงว่าผิดหรือไม่ ด้านทรูฯ ชี้แจงถูกเจาะข้อมูลด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น กระทบลูกค้าทรูมูฟ เอช 11,400 เลขหมาย

วันนี้ (17 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหาร บริษัท ทรูไอมาร์ท และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น นำโดยนายสืบสกล สกลสัตยาทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซนต์ คอมเมิร์ช จำกัด ซึ่งทำระบบฐานข้อมูลให้บริษัท ทรูฯ และ นายภคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เข้าพบนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.30 น. ที่สำนักงาน กสทช. และมีนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ปฏิบัติหน้าที่กรรมการ กสทช.เข้าร่วมรับฟังข้อเท็จจริงด้วย โดยได้ชี้แจงกรณีผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ตรวจสอบพบว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มลูกค้าทรูมูฟ เอช เป็นภาพข้อมูล มากกว่า 46,000 รูปภาพ ผ่านช่องทางการจัดเก็บข้อมูล หรือคลาวน์ของต่างประเทศ ที่ทรูฯ ไปฝากข้อมูลลูกค้าไว้

 

 

 

หลังจากพบกันประมาณ 1 ชั่วโมง กสทช.ยังไม่สรุปว่า บริษัท ทรูฯ มีความผิด หรือหละหลวม ที่นำไปสู่การกำหนดโทษหรือไม่ ขณะที่ตัวแทนบริษัท ทรูฯ ชี้แจงว่าเป็นการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าภายนอกที่ฝากไว้ที่คลาวด์ โดยกลุ่มที่ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นคนนอกตรวจสอบ พบขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้ว มีจำนวน 11,400 เลขหมาย จากจำนวนลูกค้า 1 ล้านรายที่ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ เพื่อซื้อเครื่องและซิมผ่านไอทรูมาร์ท ซึ่งเริ่มระบบนี้มาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว และการเข้าถึงข้อมูลที่เกิดขึ้น มาจากการโดนเจาะข้อมูลด้วยเครื่องมือพิเศษ 3 ชั้น ซึ่งคนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องเป็นระดับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

 

ตัวแทนทรูฯ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่ง SMS แจ้งเตือนลูกค้าในกลุ่ม 11,400 หมายเลข ให้รับทราบว่าขณะนี้ ข้อมูลโดนเจาะและได้แก้ปัญหาแล้ว เพื่อให้ลูกค้ารับทราบและตื่นตัว ส่วนเหตุผลที่ไม่แจ้ง SMS ให้ลูกค้าทราบก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกิดปัญหา เพราะต้องการสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน และหลังจากนี้ จะไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อให้ทราบว่ามีเหตุการณ์โดนเจาะข้อมูลเกิดขึ้น

 

 

 

นายฐากร กล่าวว่า วันนี้ กสทช.ยังไม่สรุปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของทรูหรือไม่ เพราะต้องรอพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาหลังจากนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ทาง กสทช.จะทำหนังสือวันนี้ ถึงผู้ให้บริการทุกเครือข่ายโทรศัพท์ ให้ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า มีการจัดเก็บในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ส่วนระยะยาว อาจมีความเป็นไปได้ว่า จะใช้งบประมาณจากกองทุนบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม (USO) มาดำเนินการทำฐานจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เครือข่ายทุกค่ายแทนเอกชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม
กสทช. สั่ง "บ.ทรูฯ" ชี้แจง 17 เม.ย.61 กรณีภาพข้อมูลส่วนตัวลูกค้า "ทรูมูฟ เอช" รั่ว 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง