ทำป้ายเตือน-วางตาข่ายป้องกันฉลามหัวหิน วอนอย่าตื่นตระหนก

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 61
11:39
633
Logo Thai PBS
ทำป้ายเตือน-วางตาข่ายป้องกันฉลามหัวหิน วอนอย่าตื่นตระหนก
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วอนนักท่องเที่ยวอย่าตื่นตระหนกฉลามกัดนักท่องเที่ยวทะเลหัวหิน ยืนยันเจอฉลามหัวบาตร 2 ตัวความยาว 1.5 เมตร ย้ำไม่นำออกนอกพื้นที่เตรียมส่งทีมศึกษาพฤติกรรม พร้อมประสานท้องถิ่นทำป้ายเตือน วางทุ่นตาข่ายล้อมป้องกันนักท่องเที่ยว

วันนี้ (18 เม.ย.2561) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช.กล่าวถึงกรณีฉลามกัดนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดทรายน้อย ต.เขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ติดตามข่าวมาตลอดหลังเกิดเหตุ โดยสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่พร้อมอัตรากำลัง กว่า 30 นาย ลงพื้นที่เฝ้าระวังเหตุให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเทศบาล ทหารและตำรวจท่องเที่ยว ในเขตอ.หัวหินซึ่งเหตุการณ์เป็นปกติ

พร้อมเข้าร่วมตรวจสอบร่องรอยบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บโดยส่งต่อให้ ดร.ทัศพล กระจ่างมาลา ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลาม สังกัดกรมประมง ตรวจสอบ ซึ่งผลสรุปจากทีมแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามก็ตรงกัน สามารถยืนยันได้ว่าร่องรอยบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เกิดจากการกัดของฉลามอย่างแน่นอน สำหรับทางด้านผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งทราบชื่อในภายหลัง คือนายเวอร์เนอร์ อัลเนลซัน สัญชาตินอร์เวย์ ตนได้มอบหมายให้นายบรรณรักษ์ เสริมทอง เป็นผู้แทนเข้าเยี่ยมพร้อมกับพูดคุยกับผู้ประสบเหตุ และร่วมมอบกระเช้าดอกไม้และของที่ระลึกเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

เฝ้าระวังนักท่องเที่ยว-ทำป้ายเตือนฉลาม 

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยวในเบื้องต้น ขณะนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้กำหนดมาตรการคือทำป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามเล่นน้ำเกินระยะ 20 เมตรจากชายฝั่ง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ชายหาดดังกล่าว

ขณะที่เมื่อวานนี้(17 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ทช.นำเรือทรัพยากร ออกสำรวจเข้าตรวจชายฝั่งทะเลพื้นที่หาดทรายน้อย เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนในการบริหารจัดการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมกับเรือตำรวจน้ำ เพื่อสำรวจฝูงฉลาม และได้ประสานกับหน่วยทหาร เพื่อใช้โดรนบินตรวจทางอากาศ จำนวน 4 ลำ จากการบินสำรวจพบฉลามขนาดความยาวประมาณ 1.5 เมตรจำนวน 2 ตัว กำลังว่ายน้ำ แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากฝนตกหนักจึงไม่สามารถติดตามพฤติกรรมของฉลามต่อไปได้

 

ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางภาครัฐจะใช้รูปแบบการแก้ไขปัญหาเป็นขั้นเป็นตอนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ประกอบกับการรักษาสมดุลของระบบนิเวศตามธรรมชาติ ซึ่งในเบื้องต้นทช.จะได้หารือกับเทศบาลหัวหินและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในการจัดทำแนวทุ่น และติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันฉลามตลอดจนแมงกะพรุนพิษต่างๆ

โดยวันนี้ นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีทช. ลงพื้นที่อำเภอหัวหินเพื่อหารือความคืบหน้าดังกล่าว ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้ทช.แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยใช้หลักวิชาการ คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลในธรรมชาติ และที่สำคัญความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเข้มงวด โดยให้ร่วมมือกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้จะมีการส่งนักวิชาการศึกษาพฤติกรรมของฉลามที่เขาเต่าด่วย

 

แพทย์ชี้แผลฉลามกัดรักษา 4 เดือน

ส่วนอาการของนักท่องเที่ยวที่ถูกกัดนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาล กรุงเทพหัวหิน เปิดเผยว่า อาการดีขึ้นตามลำดับ โดยได้รับบาดเจ็บเป็นบาดแผลฉกรรจ์ที่เท้าซ้าย ต้องเย็บแผลทั้งหมด 19 เข็ม เส้นเอ็นเท้าขาด และกระดูกส้นเท้าแตกเล็กน้อย ไม่พบอาการอักเสบหรือติดเชื้อ คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการรักษาประมาณ 4 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทช.ยืนยันปล่อยฉลามหัวบาตร 2 ตัวอยู่ทะเลเขาเต่า

ยืนยันรอยแผลนักท่องเที่ยว ถูก "ฉลามหัวบาตร" งับ

เปิดคลิปฉลามหน้าวัดถ้ำเขาเต่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง