พศ.ชี้แจงไม่มีอคติกับกรรมการ มส.ทุจริตเงินทอนวัด

สังคม
21 เม.ย. 61
11:38
719
Logo Thai PBS
พศ.ชี้แจงไม่มีอคติกับกรรมการ มส.ทุจริตเงินทอนวัด
ผู้อำนวยการ พศ. ย้ำว่า การร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีอคติใด ๆ กับพระชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกับชี้แจงว่า ปปป.อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน ดังนั้นตามกฎหมาย พระทั้ง 3 รูป ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

มื่อวานนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ในฐานะผู้ที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ เข้าร่วมประชุมกับพระชั้นผู้ใหญ่ 3 รูป หลังถูก ปปป.กล่าวหาทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 งบประมาณ 72 ล้านบาท ผู้อำนวยการ พศ. ย้ำว่า การร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีอคติใด ๆ กับพระชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกับชี้แจงว่า ปปป.อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน ดังนั้นตามกฎหมาย พระทั้ง 3 รูป ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมมหาเถรสมาคมเมื่อวานนี้ ว่า ได้รับมอบหมายจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ให้ทำหน้าที่ชี้แจงกับสื่อมวลชน กรณี ปปป.เปิดเผยรายชื่อ พระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม เนื่องจากทั้ง 3 รูปเป็นถึงกรรมการมหาเถรสมาคม แต่กลับมีมูลเข้าข่ายทุจริตเงินทอนวัด ในงบประมาณเงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม และเงินอุดหนุนเผยแผ่ศาสนา

ผู้อำนวยการ พศ.ย้ำว่า แม้ ปปป.จะพบมูลและหลักฐานเชื่อมโยงการทุจริต แต่พระผู้ใหญ่ยังเป็นเพียงผู้ที่ถูกกล่าวหา และขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ยังไม่ชี้มูลความผิด พระทั้ง 3 รูป จึงเป็นผู้บริสุทธิ์ตามกฎหมาย และยืนยันว่าการเข้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษพระผู้ใหญ่กับ ปปป. เป็นกระทำตามหน้าที่ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับควาเสียหายไม่ได้มีอคติใด กับพระหรือศาสนา หลังจากนี้หากสงสัยในประเด็นใดให้สอบถามไปยัง ปปป. และ ป.ป.ช.ในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

แม้จะเป็นวาระประชุมปกติทุกเดือนแต่เมื่อวานนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เสด็จมาเป็นประธานในการประชุม และมีกรรมการมหาเถรสมาคม เข้าประชุมเกือบครบทุกรูป ขาดไปเพียง 5 รูปเท่านั้น ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง