เครือข่ายชาวพุทธยื่นขอนายกฯใช้ ม.44 ปลด ผอ.พศ.

สังคม
24 เม.ย. 61
18:58
694
Logo Thai PBS
เครือข่ายชาวพุทธยื่นขอนายกฯใช้ ม.44 ปลด ผอ.พศ.
กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน-กลุ่มเครือข่ายองค์กรพระพุทธศาสนา ยื่นหนังสือขอให้ใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ปลด ผอ.พศ.ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบและปฏิบัติหน้าที่นอกเหนืออำนาจตามกฎหมาย ด้านนายกรัฐมนตรียืนยันให้ความเคารพพระสงฆ์ทุกรูป แต่การกระทำจะถูกหรือผิดให้เป็นไปตามกฎหมาย

วันนี้ (24 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เข้าร้องเรียนต่อกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. อ้างอิงถึงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริตเงินทอนวัด โดยมีชื่อของพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น

ล่าสุด ตัวแทนกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินและกลุ่มเครือข่ายองค์กรพระพุทธศาสนา นำโดยนายจรูญ วรรณกสิณานนท์ ตัวแทนกลุ่มชาวพุทธฯ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ปลด ผอ.พศ. ด้วยเชื่อว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด


โดยนายจรูญ ระบุว่า ผอ.พศ. มีหน้าที่สนองงานคณะสงฆ์ให้เจริญรุ่งเรือง แต่กลับกล่าวอ้าง นำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา และสร้างวิกฤตศรัทธาต่อพุทธศาสนิกชน ทั้งที่ควรจะออกมาปกป้องและฟ้องร้องแทนพระสงฆ์และวัด ในฐานะผู้เสียหาย เนื่องจาก ผอ.พศ.เปรียบเสมือนลูกศิษย์วัด


ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความเชื่อมั่นว่า ผอ.พศ.เป็นคนดี ซื่อสัตย์ และทำงานอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงกรณีการเข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ป. ก็ถือเป็นการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกับร้องขอกลุ่มเครือข่ายชาวพุทธฯ ว่าอย่าทำให้เรื่องวุ่นวายไปมากกว่านี้


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวยืนยันว่า ส่วนตัวนั้น ให้ความเคารพพระสงฆ์ทุกรูป ในฐานะผู้นับถือศาสนาพุทธ แต่ในทางคดีก็จำเป็นต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ข้าราชการ หรือพระสงฆ์ ก็ต้องว่าไปตามการกระทำว่าถูกหรือผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง