5 ปี คดีผลิตภัณฑ์สุขภาพ-อาหารเสริมพุ่ง

สังคม
25 เม.ย. 61
13:28
2,755
Logo Thai PBS
5 ปี คดีผลิตภัณฑ์สุขภาพ-อาหารเสริมพุ่ง
เปิดข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบคดีการจับกุมผู้กระทำความผิดกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เครื่องสำอางผิดกฎหมายปี 2558 จำนวน 101 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย 185 ล้านบาท ขณะที่ในรอบ 5 ปี ดำเนินคดีแล้ว 400 ราย มูลค่าของกลางกว่า 300 ล้านบาท

การจับกุมเครือข่าย บริษัท เมจิก สกิน จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริม เครื่องสำอางผิดกฎหมาย นำไปสู่การขยายผลเข้าตรวจค้นโรงงานผลิต ตรวจสอบตัวแทนจำหน่าย ดาราที่รับรีวิวสินค้า แต่หากย้อนดูตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อปี 2558 มีการจับกุมและดำเนินคดี รวม 101 ครั้ง พบผู้กระทำผิด 148 คน จำนวนของกลาง 1,019 รายการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 185 ล้านบาท แยกเป็นผลิตภัณฑ์ยา อาหาร เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย วัตถุออกฤทธิ์อันตรายต่อจิตประสาท โดยผลิตภัณฑ์ยา มีสถิติการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดสูงสุด ขณะที่ที่ผ่านมามีการสุ่มตรวจต่อเนื่อง จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับหลายผลิตภัณฑ์ที่กระทำผิดกฎหมาย โดยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีการดำเนินคดีมาแล้วประมาณ 400 ราย มูลค่าของกลางกว่า 300 ล้านบาท 

ตัวอย่างคดีสำคัญที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับได้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนี้

โรงงานผลิตเครื่องสำอาง โคราช 100 ล้าน

22 ก.พ.2561 อย.ร่วม ตำรวจ ปคบ. และ สสจ.นครราชสีมา บุกจับแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางรายใหญ่ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบผลิตภัณฑ์ขายออนไลน์ โฆษณาหลอกลวงให้ผู้บริโภค เช่น ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใส ชะลอไม่ให้ผิวพรรณแก่ก่อนวัย ซึ่งมีผู้บริโภคจำนวนมากร้องเรียน ว่ากินแล้วทำให้เกิดอาการมือสั่น ใจสั่น เป็นต้น เจ้าหน้าที่ยึดของกลางได้ 2 โกดัง มูลค่า กว่า 100 ล้านบาท พร้อมเครื่องจักรที่ใช้ผลิตอีกกว่า 10 เครื่อง

ทลายแหล่งผลิตลดความอ้วน จ.สุโขทัย

12 ก.ย.2560 สสจ.สุโขทัย ทหารและตำรวจ บุกค้นบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย พบคนงาน 19 คน กำลังช่วยกันบรรจุแผงแคปซูล ใส่ซอง และใส่กล่อง ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ตรวจภายในบ้านพบเครื่องมือ เครื่องจักร พร้อมอุปกรณ์สำหรับการบรรจุ พร้อมยึดของกลางผลิตภัณฑ์ 2 ยี่ห้อ จำวน 241,280 กล่อง มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท

โรงงานผลิตอาหารเสริม จ.สมุทรปราการ

24 ต.ค.2560 อย.ร่วมกับ ตำรวจ ปคบ.บุกจับยาและอาหารเสริมปลอม ในพื้นที่ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายหลายรายการไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา ทั้งยาถ่ายพยาธิ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เสริมสมรรถภาพทางเพศ เจลใช้ทาอวัยวะเพศชายให้แข็งตัว เจลใช้ทาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย และ ผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนัก ยึดของกลางทั้งหมด 73,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 145 ล้านบาท

จับโรงงานอาหารเสริมสมรรถภาพทางเพศ จ.ปทุมธานี

28 ม.ค.2559 ดีเอสไอบุกทลายโรงงานยาเพิ่มสมรรถภาพ ในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ยึดของกลาง อาหารเสริมช่วยลดน้ำหนักและอาหารเสริมสมรรถภาพทางเพศมีส่วนผสมของยาอันตราย (สารซิลดาเนฟิล) แคปซูลเปล่านำเข้าจากต่างประเทศจำนวน 5 ล้านเม็ด มูลค่ารวมกว่า 20 ล้านบาท

แหล่งผลิตยาลดความอ้วน จ.ปทุมธานี

6 เม.ย. 2558 ตำรวจร่วมกับ สสจ.ปทุมธานี ตรวจค้นแหล่งผลิตยาลดความอ้วน และอาหารเสริมปลอมวางขายภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี พบเครื่องจักรกว่า 10 เครื่อง พร้อมแคปซูลบรรจุยาจำนวนมาก  นอกจากนี้ยังพบว่าสถานที่ผลิตดังกล่าวยังไม่ได้รับใบอนุญาตผลิตอาหาร บางรายการมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง คาดหากถูกปล่อยออกไปสู่ตลาด มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ทลาย 2 โรงงาน ย่านลาดพร้าว มูลค่ากว่า 100 ล้าน

4 ก.พ.2558 ดีเอสไอ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ อย.บุกตรวจโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 2 แห่ง ที่ 1 บ.เมโซ เอนเทอร์ไพรซ์ จำกัด เขตลาดพร้าว กทม. พบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท และ จุดที่ 2 โรงงานผลิตอาหารเสริม บ. สุกฤษ 55 จำกัด จ.สมุทรสาคร พบผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายความผิด เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารลดน้ำหนัก มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบว่าอาหารเสริมดังกล่าวมียอดจำหน่ายปีละไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

ยึดยาชุดผสมสเตียรอยด์ จ.นครปฐม

24 ก.ค.2556 อย.และตำรวจ ปคบ. บุกค้นบ้านใน ใน ต.หนองปากโลง อ.เมืองนครปฐม ยึดของกลางเป็นยาชุด ซึ่งมีส่วนผสมสเตียรอยด์และยาอันตรายอีกหลายรายการ พบมีการอ้างเป็นสมุนไพรอาหารเสริม โอ้อวดสรรพคุณรักษาสารพัดโรค โดยเฉพาะโรคที่มีอาการปวดเรื้อรัง โรคที่รักษาไม่หาย ยึดของกลางรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

ตรวจสอบร้านยาผิดกฎหมาย 4 แห่งย่านลาดพร้าว

1 ต.ค.2553 อย.ร่วมกับ ตำรวจ ปคบ.ตรวจสอบร้านยาผิดกฎหมาย 4 แห่ง ย่านดินแดง นำเข้ายาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โดยลักลอบนำเข้าจากประเทศปากีสถาน อินเดีย จีนและเนเธอร์แลนด์ มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ประกอบด้วย ยาวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประมาณ 1 ล้านเม็ด ยาลดความอ้วน ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ยารักษามะเร็ง และยาแก้ปวดผสมโคเดอีน (สารเสพติด) จำนวนหลายหมื่นแผง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! อาหารเสริม "ปลอม" ขายในตลาด 40%

เรียก 7 ดาราความผิดชัดรีวิวสินค้า "เมจิกสกิน" เข้าข่ายโฆษณา

อย.สั่งระงับ-เพิกถอนใบจดแจ้ง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง "เมจิกสกิน"

ตร.ขยายผลค้นโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ย่านปทุมธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง