อย.จ่อออกประกาศคุมเข้มโรงงานผลิตเครื่องสำอาง มิ.ย.นี้

สังคม
30 เม.ย. 61
16:08
1,817
Logo Thai PBS
อย.จ่อออกประกาศคุมเข้มโรงงานผลิตเครื่องสำอาง มิ.ย.นี้
อย.เตรียมออกประกาศกำหนดมาตรฐานโรงงานผลิตเครื่องสำอาง คาดบังคับใช้เดือนมิถุนายนนี้ พร้อมร่วมมือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งเตือนผลิตภัณฑ์สุขภาพและเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน

วันนี้ (30 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการ อย. และ ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ อย. แถลงข่าวเรื่องการเพิ่มมาตรการควบคุมมาตรฐานและความร่วมมือเครือข่ายแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ

นพ.วันชัย กล่าวว่า ขณะนี้ อย. อยู่ระหว่างตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอีกหลายรายการ โดยเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน เพื่อเพิ่มมาตรการดูแลให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ขออนุญาตผ่านช่องทางออนไลน์ ระบบ e-Submission ซึ่งทาง อย.ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ดี แต่มีผู้ประกอบการบางส่วนใช้เป็นช่องทางมาขอเลข อย. และผลิตสินค้าไม่มีคุณภาพ และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ไม่ขออนุญาตผลิตภัณฑ์ เปิดโรงงานผลิตวัตถุดิบไม่มีคุณภาพ หรือกลุ่มใต้ดิน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้ผู้บริโภคขาดความมั่นใจ อย.จะดำเนินมาตรการโดยไม่ให้กระทบผู้ประกอบการที่ดี เช่น เพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบ ระบบ e-Submission ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกครั้งและอนุมัติไม่เกิน 3 วัน จากเดิมที่จะอัตโนมัติใบอนุญาตทันที, เตรียมออกประกาศกำหนดมาตรฐานสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง เป็นกฎกระทรวงภายใต้ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และในอนาคตจะขึ้นทะเบียนสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐานทั้งหมด ซึ่งการขออนุญาตจะต้องผลิตในโรงงานที่ได้มาตรฐานเท่านั้น, สร้างเครือข่ายภาคประชาชน เครือข่ายสื่อมวลชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สื่อสังคมออนไลน์ และเพจต่างๆ เพื่อร่วมแจ้งเบาะแสกับผู้ประกอบการที่ดำเนินการผิดกฎหมายกับภาครัฐ

นอกจากนี้ อย. ได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ตรวจสอบการโฆษณาผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น โทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ หากพบว่าไม่เหมาะสมสามารถสั่งระงับได้ทันที และขอความร่วมมือสภาาอุตสาหกรรม ออกแบบตราผลิตภัณฑ์ อย. ให้ปลอมแปลงยากที่สุด ส่วนผู้ที่มีชื่อเสียง ดารา นักแสดง ที่รีวิวสินค้าจะต้องตรวจสอบว่า ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพตามที่อ้างสรรพคุณหรือไม่ ซึ่งกฎหมายไม่อาจยกเว้นได้


กลุ่มใต้ดิน ขโมยเลข อย.ที่ถูกต้องไปใส่ในผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ซึ่ง อย.จะทำข้อมูลให้ตำรวจตั้งข้อหาหนักที่สุดให้เข็ดหลาบ ส่วนการรีวิวสินค้าถ้าท่านได้รับการติดต่อ ขอให้สอบถามข้อมูลมาที่ อย. ทุกคำพูดที่ใช้ในโฆษณาต้องได้รับการอนุญาต ว่าไม่หลอกลวงผู้บริโภค ผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมบางส่วนอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่บางส่วนไม่ใช่ ครั้งนี้จะเป็นการจัดระเบียบให้ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาเกินจริงหายไป


นพ.วันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อตรวจพบผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานจะประกาศทางเว็บไซต์ อย.ทันที โดยจะสร้างเครือข่ายผู้บริโภคให้แจ้งมาทาง อย. เพื่อจัดเก็บสินค้าออกจากท้องตลาดให้หมด ส่วนผู้ที่ยังลักลอบจำหน่ายอยู่จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผลิตเครื่องสำอางที่จดแจ้งในระบบทั้งหมด 700,000 รายการ และขอเข้าจดแจ้งใหม่ 100,000 รายต่อปี ส่วนอาหารเสริมขณะนี้มีการจดแจ้งกับ อย. 30,000 รายการ และขอเข้าจดแจ้งใหม่ 10,000 ต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง