ปูพรมตรวจตลาดดอนเมืองเพิ่ม 12 จุดค้นเครื่องสำอางผิดกฎหมาย

สังคม
4 พ.ค. 61
12:50
1,917
Logo Thai PBS
ปูพรมตรวจตลาดดอนเมืองเพิ่ม 12 จุดค้นเครื่องสำอางผิดกฎหมาย
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังพร้อมหมายค้น เข้าตรวจสอบแหล่งผลิต และจำหน่ายอาหารเสริม ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง 12 จุด ครั้งที่ 3 พบวัตถุดิบในการผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ครีม และยาลดความอ้วนร้อยละ 90% ผิดกฎหมาย

วันนี้ (4 พ.ค.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)รวมเกือบ 400 คนจัดกำลังก่อนเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ภายในตลาดใหม่ดอนเมืองเพิ่มอีก 12 จุด เพื่อขยายผลแหล่งผลิตและจำหน่ายอาหารเสริม ยาลดน้ำหนักผิดกฎหมาย เป็นครั้งที่ 3 อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นเลขที่ 199/131 เป็น 1 ใน 12 พื้นที่เป้าหมายที่พบว่ามีการลักลอบผลิต จำหน่ายอาหารเสริมรวมไปถึงยาลดน้ำหนักผิดกฎหมาย

การตรวจค้นจุดแรกพบว่าบริเวณชั้นล่าง มีสารตั้งต้นหลายชนิดเป็นส่วนผสมผลิตครีมและผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่ไม่ติดฉลาก อย.ส่วนบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับทำส่วนผสมและผลิตสินค้าตามที่ถูกว่าจ้าง

 

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า อาคารพาณิชย์แห่งนี้ผิดระเบียบหลายกระทง เช่น ไม่มีใบอนุ ญาตเปิดโรงงาน ไม่ขอจัดตั้งบริษัท ไม่ติดฉลาก อย.นอกจากนี้ยังพบบางผลิตภัณฑ์โฆษณาเกินจริง และผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงพบสารเคมีที่ห้ามใส่ในเครื่องสำอาง โดยพบกล่องบรรจุภัณฑ์มีเลข อย.ไม่ตรงกับที่มีการขอจดแจ้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะส่งสารตั้งต้นให้อย.เพื่อตรวจหาสารต้องห้าม ขณะที่การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเจ้าหน้าที่ ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนแสวงหาหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด รวมถึงเจ้าของพื้นที่ โดยยืนยันจะบังคับใช้กฎหมายหากพบบุคคลที่ 3 ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

 

 

ด้านนายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้มีการลักลอบผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยาลดความอ้วน ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พบไม่มีเลขที่จดเเจ้ง และบางส่วนสถานที่ผลิตไม่ตรงกับการขอจดแจ้งจำนวนมาก รวมทั้งการสวม อย. ผิดกฎหมาย โดยการตรวจค้นทั้งหมด 3 วัน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นรวมทั้งหมด 135 จุด พบวัตถุดิบในการผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ครีม และ ยาลดความอ้วนกว่าร้อยละ 90 ผิดกฎหมาย

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตำรวจ-อย.บุกค้นตลาดใหม่ดอนเมือง ยึดอาหารเสริม-เครื่องสำอาง ผิดกฎหมายเพียบ

ตำรวจบุกค้นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย "ตลาดย่านดอนเมือง"

ตัวแทนขายยอมรับไม่รู้ " ลีน" มี 2 สารต้องห้ามอันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง