กทม.จ่ออุทธรณ์ หลังศาลสั่งจ่ายชดเชยคดีตลาด 5 แห่งเขตประเวศ

สังคม
17 พ.ค. 61
06:58
1,217
Logo Thai PBS
กทม.จ่ออุทธรณ์ หลังศาลสั่งจ่ายชดเชยคดีตลาด 5 แห่งเขตประเวศ
ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้กรุงเทพมหานคร รื้อตลาด รอบบ้านครอบครัวแสงหยกตระการ พร้อมจ่ายค่าสินไหม ขณะที่ กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์

วานนี้ (16 พ.ค.61) น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และครอบครัว เข้ารับฟังคำพิพากษา ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม กรณียื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ และกรุงเทพมหานคร ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการจัดตั้งตลาดถึง 5 แห่ง รอบบ้านโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลตัดสินให้ชนะคดีและสั่งให้ กทม.รื้อถอนอาคารผิดกฎหมายภายใน 60 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด จ่ายค่าสินไหมทดแทนรายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ห้าม กทม.อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารเพื่อสร้างตลาด เพราะเป็นพื้นที่มีไว้เพื่อจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น

น.ส.บุญศรี เผยว่า ต้องการให้คดีนี้เป็นตัวอย่างของการจัดตั้งตลาดภายในหมู่บ้านอื่นๆ ซึ่งคำพิพากษาของศาลชี้ชัดว่า พื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า เป็นที่ดินสำหรับพักอาศัยเท่านั้น

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จะเร่งรื้อตลาดรอบบ้านให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รื้อถอนโครงสร้างบางแห่งออกไปแล้วแต่จะอุทธรณ์การจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ฟ้องคดีทั้ง 4 ราย เนื่องจากเป็นงบประมาณของ กทม.ไม่มีเหตุผลที่ต้องไปจ่ายเงินชดเชยซึ่งจะหารือกับฝ่ายกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง