กทม.ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ" ขอ 10 วันพิจารณาค่าชดเชย

สังคม
17 พ.ค. 61
11:46
637
Logo Thai PBS
กทม.ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ" ขอ 10 วันพิจารณาค่าชดเชย
กรุงเทพมหานคร ยืนยันไม่อุทธรณ์คดีตลาดรอบบ้านในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ขอเวลา 10 วัน พิจารณหลักการการเยียวยา และการจ่ายเงินชดใช้ในคดีป้าทุบรถ

วันนี้ (17 พ.ค.61) นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามคำสั่งศาลปกครองกลางคดีการจัดตั้งตลาดรอบบ้านของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ระบุว่า ภายหลังการหารือร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานเขตประเวศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังศาลมีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครรื้อถอนตลาดและจ่ายค่าชดใช้ เป็นเงิน 1.4 ล้านบาท โดยจะขอเวลา 10 วันพิจารณารายละเอียดตามคำพิพากษาที่มีกว่า 100 หน้า

โดยเฉพาะประเด็นรื้อถอนตลาด ซึ่งขณะนี้ กทม. ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้โดยต้องเจรจากับเจ้าของตลาดก่อนเพื่อแจ้งให้รื้อถอนเอง เนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชนแต่หากเจ้าของตลาดไม่ยินยอมสามารถไปร้องต่อศาลเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไปได้ตามกฎหมาย

อีกประเด็น คือ การจ่ายค่าชดใช้ให้กับครอบครัว น.ส.บุญศรี เรื่องนี้คณะกรรมการจะพิจารณาเป็นรายบุคคล ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 15 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่เขตประเวศ ผู้อำนวยการเขตประเวศทั้งอดีตและปัจจุบัน รวมถึงสำนักการโยธา ตั้งแต่ปี 2553-ปัจจุบัน ซึ่งฐานความผิด แต่ละคนจะไม่เท่ากันตามกรอบระยะเวลาการปฏิบัติงาน หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน บุคคลทั้งหมด ต้องเป็นผู้ชดใช้ โดยจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบความผิดฐานละเมิด ละเลยในหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกขั้นตอนแต่อาจต้องใช้เวลา เนื่องจากว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายส่วน ซึ่งต้องศึกษาข้อกฏหมายอย่างละเอียด เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง