ป.ป.ส.ย้ำ "กัญชา" ยังมีสถานะยาเสพติด ควบคุมใช้ทางการแพทย์

สังคม
18 พ.ค. 61
11:37
426
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ย้ำ "กัญชา" ยังมีสถานะยาเสพติด ควบคุมใช้ทางการแพทย์
กระทรวงสาธารณสุข และ ป.ป.ส. ย้ำ "กัญชา" ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 รัฐควบคุมให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

วันนี้ (18 พ.ค.61) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้ปลูกกัญชาเพื่อทดลองประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาว่าจะเป็นกฎหมายและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งภายหลังจากประกาศแล้วกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ ระหว่างที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ คณะทำงานเกี่ยวกับกัญชาที่คณะกรรมการฯ ตั้งขึ้นทั้ง 4 ชุด จะต้องทำงานคู่ขนานกันไป โดยจัดทำกรอบการทำงานและจะหารือร่วมกันของคณะกรรมการฯอีกครั้งในปลายเดือน มิ.ย.2561

นพ.โสภณ ย้ำว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 แต่เปิดช่องให้รัฐมนตรีสามารถออกประกาศเพื่อให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยมีระบบควบคุมที่รัดกุม ไม่ให้นำกัญชาไปใช้ในทางอื่น

ขณะที่นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปัจจุบันพืชกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 เช่นเดียวกับกระท่อม ฝิ่น และเห็ดขี้ควาย ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด 2522 แต่ ป.ป.ส.สนับสนุนการใช้พืชกัญชารักษาโรคและใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ แต่ไม่อนุญาตให้นำมาใช้เสรี หรือการเสพเพื่อความบันเทิง เพราะกังวลว่าจะเกิดปัญหาและส่งผลกระทบกับเยาวชนในระยะยาว สำหรับการอนุญาตให้ปลูกนั้น รัฐจะเป็นผู้ควบคุม อนุญาตให้โครงการหลวงและโรงงานยาสูบจำกัดการปลูกในแปลงทดลอง เพื่อนำไปทำวิจัย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อีก 3 ปี อาจจพิจารณาว่าจะอนุญาตให้บุคคลทั่วไปขออนุญาตปลูกกัญชาโดยรัฐควบคุมพื้นที่ปลูกได้หรือไม่ โดยต้องอยู่ในเงื่อนไขของการปลูกเพื่อนำกัญชาไปใช้สนับสนุน หรือทำลองทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง