กรมอุตุฯ คาดฝนตกหนัก ส.ค.-ต.ค. เชื่อไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่

ภัยพิบัติ
23 พ.ค. 61
11:47
2,438
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ คาดฝนตกหนัก ส.ค.-ต.ค. เชื่อไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยฤดูฝนในปี 2561 จะมีฝนตกหนักในช่วงเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนตุลาคม แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมใหญ่

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝนตลอดช่วงฤดูฝนว่า ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งคาดว่าปลายเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน และช่วงที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักมากจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าปริมาณฝนในปี 2561 จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือน้อยกว่าเล็กน้อย ดังนั้นคงไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่ แต่อาจจะมีปัญหาในพื้นที่ของภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังในเรื่องของพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งในช่วงเดือน ก.ย.อาจมีพายุเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ในช่วงปลายฤดูฝน

โดยปกติแล้วประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุหมุนเขตร้อน 1-2 ลูก ซึ่งหากเข้ามาในบริเวณพื้นที่ใดก็จะทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามอย่างใกล้ชิดและประกาศเตือนเมื่อมีการก่อตัวของพายุใกล้ประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง