เปิดใจ เด็กสอบติดแพทย์ ไม่ใช่จำเลย TCAS

สังคม
30 พ.ค. 61
12:51
2,149
Logo Thai PBS
เปิดใจ เด็กสอบติดแพทย์ ไม่ใช่จำเลย TCAS
การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยระบบใหม่อย่างTCAS เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการกั๊กที่นั่งสำหรับผู้สมัครจากโครงการ กสพท.จนทำให้เด็กสอบติดแพทย์ กลายเป็นจำเลย? ทั้งที่ผู้สมัครมองว่าปัญหาอยู่ที่การจัดการระบบของ ทปอ.

วันนี้ (30 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาด้วยระบบทีแคส หรือ TCAS ในรอบที่ 3 ซึ่งเปิดรับสมัครคัดเลือกนักเรียนทั่วไปและนักเรียนกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท.พร้อมกัน โดยนักเรียนทั่วไปสามารถเลือกยื่นคะแนน GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ และวิชาเฉพาะมหาวิทยาลัย (วิชาเฉพาะที่ไม่มีสอบในส่วนกลาง) เพื่อเลือกสาขาวิชาได้ 4 สาขา โดยไม่มีลำดับ ซึ่งหากผู้สมัครมีคะแนนสูงถึงจำนวนที่สาขาวิชารับสมัคร ก็จะมีโอกาสผ่านการคัดเลือกได้ทั้ง 4 สาขา

ขณะที่กลุ่ม กสพท.สามารถยื่นคะแนน 7 วิชาสามัญ และคะแนนความถนัดแพทย์ เพื่อเลือกสาขาวิชาที่ต้องการศึกษาต่อ 4 สาขา และสามารถเลือกสาขานอกหรือสาขาทั่วไปได้อีก 3 สาขา จึงทำให้กลุ่มผู้สมัคร กสพท.มีโอกาสสอบติดในสาขาวิชาได้มากถึง 4 สาขา คือ ได้จากกลุ่ม กสพท. 1 สาขา และได้ 3 สาขาทั่วไป หากคะแนนสูงพอ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ “กั๊กที่นั่ง” ผู้ที่อยากศึกษาต่อในสาขานั้นจริง 

ด้านผู้สมัคร TCAS เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้สมัคร TCAS เพียงรอบเดียว คือ รอบที่ 3 โดยสมัครในกลุ่ม กสพท.ซึ่งในปีก่อน ๆ รอบของกลุ่ม กสพท.นั้นจะเปิดรับสมัครและคัดเลือกก่อนรอบรับตรงร่วม แต่ปีนี้มีการเปลี่ยนระบบใหม่ให้สมัครพร้อมกัน จึงทำให้ผู้สมัครต้องมีการวางแผนเพื่อให้ตัวเองมีที่เรียน

ผู้สมัคร TCAS เล่าว่า ได้วางแผนการเลือกคณะที่ต้องการเพียง 5 สาขาเท่านั้น คือ เลือกคณะแพทยศาสตร์ไว้ 4 มหาวิทยาลัยในกลุ่ม กสพท.และเลือกคณะทั่วไปไว้ 1 สาขา ซึ่งคะแนนที่ได้ก็ทำให้ติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยที่ต้องการที่สุด แต่ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณี"กั๊กที่นั่ง"เกิดขึ้นหลังการประกาศผลการคัดเลือก 

รู้สึกแย่เหมือนกัน เพราะเราไม่ได้มีเจตนาจะกันที่ใคร แต่ก็ต้องวางแผนและเลือกคณะอื่นไว้เพื่อเซฟตัวเองด้วย มีเพื่อนคนหนึ่งเขาได้คะแนนสูงมาก ทำให้มั่นใจว่าจะต้องสอบติดและไม่อยากกันที่คนอื่นเลยเลือกแค่คณะเดียว ทั้งที่ระบบให้เลือกได้ 4 คณะ สุดท้ายเพื่อนคนนั้นก็สอบไม่ติด เพราะเกณฑ์คะแนนต่ำสุดของปีนี้สูงขึ้น

ผู้สมัคร TCAS ย้ำว่า ปัญหาการกั๊กที่นั่งนี้ เป็นปัญหาของระบบซึ่งมีช่องโหว่อยู่มาก ทั้งการไม่ให้เลือกอันดับ จนทำให้ผู้สมัครหนึ่งคนสามารถสอบติดได้หลายคณะ ไม่ใช่ผิดที่เด็กกลุ่ม กสพท. ทปอ.จึงควรจะปรับปรุงระบบให้มีการเลือกคณะเป็นลำดับเหมือนรอบแอดมิชชั่น เพื่อเป็นการกำหนดให้ 1 คน สอบติดได้เพียงที่เดียวเท่านั้น  

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

TCAS วุ่น ม.6 ร้องแก้ปัญหา "กั๊กที่นั่ง" เปิดรอบ 3.2

โซเชียลแห่ลงชื่อแก้ "กั๊กที่นั่ง" TCAS รอบ 3 ทะลุ 12,000 คน

กั๊กที่นั่ง-ไม่มีตัวสำรอง TCAS รอบ 3

"ทปอ." ยังไม่สรุป TCAS 3/2 รอประกาศบ่าย 3 โมง

ทำความเข้าใจระบบ TCAS ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง