เชื่อเคลียริงเฮาส์ 3/2 แก้ปัญหาแค่บางส่วน

สังคม
30 พ.ค. 61
19:31
798
Logo Thai PBS
เชื่อเคลียริงเฮาส์ 3/2 แก้ปัญหาแค่บางส่วน
บรรณาธิการเว็บไซต์เอ็ดดูโซน ชี้ปัญหาระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยซ้ำเติมเด็กเครียด ไม่เชื่อการเปิดเคลียริงเฮาส์ครั้งที่ 3/2 จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสอบ TCAS รอบที่ 3 ได้เบ็ดเสร็จ ขณะที่ผู้ปกครองนัดรวมตัวทวงถามที่ด้านหน้าสกอ.พรุ่งนี้ (31 พ.ค.)

วันนี้(30 พ.ค.2561) นายธารา อิสสระ บรรณาธิการเว็บไซต์เอ็ดดูโซน มองว่า การเปิดเคลียริงเฮาส์ครั้งที่ 3/2 ที่บอกว่า จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสอบทีแคส รอบที่ 3 ได้เพียงส่วนหนึ่ง เพราะอย่างน้อยจะเป็นการเปิดที่นั่ง ให้กับเด็กที่สอบในรอบเดียวกันได้จำนวนหนึ่ง ส่วนจะแก้ไขปัญหา "กั๊กที่" ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน เพราะสุดท้ายเด็กที่ได้คะแนนระดับระดับกลางก็อาจจะไม่ได้รับคัดเลือกอยู่ดี

ถ้าถามว่าแก้ได้หรือไม่ แก้ได้แค่ส่วนหนึ่ง ในส่วนที่น้องๆ ไม่ติดในรอบ 3/1 ก็จะมาติดในรอบ 3/2 เพราะเด็กส่วนใหญ่ที่คะแนนสูงๆใน กสพท.จะเลือกที่จะยืนยันสิทธิ์ เพราะที่ทาง ทปอ.สั่งชัดเจนว่าถ้าน้องๆสละสิทธิ์ในกสพท.จะไม่ได้สิทธิ์ใน กสพท.

 

นายธารา บอกว่า ส่วนประเด็นที่มองว่าเป็นการกั๊กที่นั่ง มองว่าส่ขึ้นกับมุมมองของน้องๆเพราะว่า ทปอ.อาจจะไม่คาดคิดว่าจะเป็นการกั๊กเพราะยังมองว่าจะมีรอบที่ 3 รอบที่ 4 แต่บางส่วนอาจมองว่าไม่แฟร์กับตัวเอง และมงว่าคะแนนแอดมิชชันในรอบ 4 แตกต่าง ดังนั้นถ้าผลออกมา และคะแนนสูงกลายเป็นชื่อเดิม ก็จะมองว่าเสียสิทธิ์ 

นอกจากนี้ นายธารา ยังมองว่า การแก้ไขระบบสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยที่ผ่านมา เป็นการนำปัญหาของระบบเป็นตัวตั้ง จนกลายเป็นการสร้างปัญหาใหม่ให้กับเด็กโดยตรง จากเดิมเครียดจากการสอบอยู่แล้ว ยิ่งเครียดจากปัญหาของระบบในการสอบเข้า ดังนั้นการแก้ไขระบบคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จึงควรยึดความต้องการของเด็กและสถาบันการศึกษาเป็นหลัก

มีรายงานข่าวว่า วันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.)เวลา10.00 น. กลุ่มผู้ปกครองนัดรวมตัวที่ หน้าสกอ. ถนนศรีอยุธยา ทวงถามความชัดเจนการสอบ TCAS 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง