กฟผ.ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ภูมิภาค
1 มิ.ย. 61
17:22
5,058
Logo Thai PBS
 กฟผ.ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับในหลายภูมิภาคเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เกิดจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสาขัดข้องในลาวขัดข้อง ล่าสุด จ่ายไฟได้ปกติแล้ว

วันนี้ (1 มิ.ย.2561) นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียน และ พลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า วันนี้ เวลาประมาณ 13.06 นาที เกิดไฟฟ้าดับบางส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดจาก ระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์จากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขัดข้อง

กฟผ.ได้เร่งแก้ไขปัญหา โดยจ่ายไฟจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำและกังหันก๊าซจากโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่เวลา 13.55 นาที

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของบริษัทไฟฟ้าหงสาพาวเวอร์ ระบุว่า ในพื้นที่เมืองหงสา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้สายส่งไฟฟ้าห่างจากโรงไฟฟ้าหงสาประมาณ 14 กิโลเมตร เกิดอาการทริป (Trip) คือ สายไฟสองเส้นแตะกัน เป็นเหตุให้การส่งไฟฟ้าเข้าไทย โหลด หรือ ส่งไม่เต็มที่ จนเกิดไฟดับในหลายจุด และ บางจังหวัดทางภาคเหนือ โดยจะทำหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทาการอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง