ถกด่วนพรุ่งนี้ กก.สอบข้อเท็จจริง เทศบาลฯ พิจิตร ปมร้อนอาหารกลางวันนักเรียน

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 61
18:58
1,148
Logo Thai PBS
ถกด่วนพรุ่งนี้ กก.สอบข้อเท็จจริง เทศบาลฯ พิจิตร ปมร้อนอาหารกลางวันนักเรียน
ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงของเทศบาล อ้างเหตุผล ดองเรื่องสอบโครงการอาหารกลางวันนาน 5 เดือน ยังไม่เชิญ "ธัชธรรม" รองผอ.ชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว ย้ำพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เรียกกรรมการถกด่วนพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) เหตุมีผู้ร้องเรียนคดีอื่นจำนวนมาก

วันนี้ (3 มิ.ย.61) โครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนจังหวัดพิจิตร ที่ไทยพีบีเอส นำเสนอพบความผิดปกติในขั้นตอนการจัดซื้อวัตถุดิบ ที่มีไม่ครบถ้วนตามใบรายการสั่งซื้อของเด็กชั้นอนุบาล และประถมศึกษา แต่เจ้าหน้าที่เบิกเงินเต็มจำนวนกว่า 56,000 บาท ในช่วงสัปดาห์ที่พบความผิดปกติ โดยวัตถุดิบหายไปมีมูลค่ารวมกว่า 10,000 บาท รวมถึงวัตถุดิบของเด็กระดับชั้นมัธยมศึกษา พบว่า รายการสั่งซื้อทั้ง 47 รายการ ไม่มีวัตถุดิบให้กรรมการตรวจรับ และยังมีกรณีใบเสร็จสหกรณ์ท้องถิ่นมีราคาแพงกว่าใบเสร็จของทางร้านค้ากำหนดในรายการวัตถุดิบแทบทุกรายการ โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งเมื่อวันที่ 30 พ.ค.61 ให้เทศบาลเมืองตะพานหิน ตรวจสอบรายงานกรณีที่เกิดขึ้นด่วน

ล่าสุด วันนี้ (3 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวสอบถามกับนาย ธม มีมะโน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ในฐานะประธานสอบสวนคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดที่เทศบาลแต่งตั้ง เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.61) ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงด่วน เพื่อวางแนวทางการสอบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ใจจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากต้องขอหารือกับฝ่ายนิติกรของเทศบาลฯ ก่อน

เมื่อสอบถามว่า เหตุใดคณะกรรมการชุดนี้แต่งตั้งมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไป 5 เดือนแล้วยังไม่สรุปผลสอบสวน นายธม ชี้แจงว่างานที่เทศบาลมีหลายเรื่องให้ดูแล ซึ่งค่อยๆ แก้ปัญหาไปที่ละเรื่อง และที่นี่มีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก แต่จะพยายามดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องมากที่สุด เพราะขณะนี้ยังไม่แน่ใจข้อมูลว่าอะไรถูกหรือไม่ ต้องขอให้กรรมการไปทบทวนกันก่อน และวันพรุ่งนี้ ( 4 มิ.ย.) นายมนตรี สุพรรณ ปลัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จะรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ซึ่งนายมนตรีแจ้งไว้เช่นนั้น

"วันพรุ่งนี้ ผมต้องเรียกกรรมการมาประชุมกัน แต่ผมยังไม่แน่ใจว่าจะประชุมกันกี่โมงเนื่องจากมีนิติกรหนึ่งคน โดยจะให้นิติกรนำเอกสารสรุปก่อน จากนั้นค่อยสอบถามพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนระยะเวลาการสอบสวนยังไม่แน่ใจว่าจะสรุปได้เมื่อใด จะต้องขอหารือกันวันพรุ่งนี้ก่อน งานที่เทศบาลเราเยอะมาก แต่เราค่อยๆ ทำไปทีละเรื่อง แก้ไปทีละเปลาะ แล้ว นักร้องที่นี่เยอะมาก งานอื่นก็ต้องทำด้วย เรื่องโครงการอาหารกลางวันทางกรรมการยังไม่ได้เรียกใครสอบที่ผ่านมา (5 เดือน นับจากตั้งกรรมการ ธ.ค.60) ก็ได้แต่หาข้อมูลกันเองว่า อะไรคืออะไร อะไรมันเป็นอย่างไร เอกสารเยอะแยะ เราแก้ปัญหาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุก็ปวดหัวมาพักหนึ่งแล้ว ทำตามระเบียบใหม่ที่เขาทำๆกัน เราพยายามทำให้ถูกต้อง เราพยายามไม่ให้เกิดขึ้นผิดพลาด เราไม่อยากทำให้มันผิดครับ

ตอนนี้ หลายคนก็โดน ป.ป.ช.สอบกันตั้งแต่โรงเรียนมายันท่านปลัด (ปลัดเทศบาล) ทุกคนก็เดินเข้าห้อง ป.ป.ช. หรือ สตง.กันให้วุ่นไปหมดแล้วตอนนี้ ส่วนกรณีของนายธัชธรรม ไม่แน่ใจว่าเคยเชิญเข้ามาชี้แจงหรือไม่ เพราะตัวเขาก็มีหลายเรื่องเหมือนกัน ตอนนี้ก็ต้องมาทบทวนกันว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ เรายังไม่แน่ใจว่าอะไรถูก อะไรผิด นายกเทศมนตรี ได้กำชับว่าให้ตรวจสอบตามข้อเท็จจริง มันเยอะครับ นักร้องเยอะครับที่นี่ หลายเรื่อง แย่เลยครับปวดหัวแย่แล้ว มันเยอะจริงๆ เรื่องร้องเรียนที่เข้ามาที่เทศบาล แต่ถ้าผู้สื่อข่าวมีอะไรก็ยินดีให้สอบถาม ยืนยันว่า เราพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องมากที่สุด"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดที่เทศบาลตะพานหินตั้งขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 ซึ่งจะนัดประชุมด่วนวันพรุ่งนี้ มีด้วยกัน 3 คน ได้แก่

1.นายธม มีมะโน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองการศึกษา เป็นประธานกรรมการ

2. นางธนัชพร พนิตตานนท์ ตำแหน่ง นักจัดการงานทะเบียนและบัตรชำนาญการ เป็น กรรมการ

3. นายอนุวัฒน์ กอบธัญการณ์ ตำแหน่ง หัวหน้ฝ่ายนิติการ เป็นกรรมการ และ เลขานุการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง