พบผู้ต้องขังคดีทางเพศ ป่วยจิตเวช

สังคม
5 มิ.ย. 61
19:33
1,100
Logo Thai PBS
พบผู้ต้องขังคดีทางเพศ ป่วยจิตเวช
นักจิตวิทยาสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ค้นพบเป็นครั้งแรกผู้ต้องขังคดีทางเพศบางส่วนมีอาการจิตเวช เตรียมเสนอผลทดสอบทางจิตวิทยาผู้ต้องขังในการประชุมวิชาการด้านสุขภาพจิต เพื่อบำบัดรักษาก่อนรายงานผลให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาพักการลงโทษ

วันนี้ (5 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักจิตวิทยาให้ผู้ต้องขังคดีล่วงละเมิดทางเพศวาดภาพบ้าน ต้นไม้ และคน หรือแบบทดสอบ House Tree Person เพื่อนำไปแปรผลจากลักษณะลายเส้น และลายละเอียดภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในการทดสอบทางจิตวิทยาว่า ผู้ต้องขังมีอาการป่วยจิตเวชหรือไม่

หลังการทดสอบก่อนหน้านี้พบว่าผู้กระทำความผิดในคดีทางเพศบางส่วนมีอาการจิตเวช จึงนำการทดสอบมาหาคำตอบอีกครั้งกับผู้ต้องขังทั้ง 43 คน จากเรือนจำและทัณฑสถานเขต 1 ตามโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิดทางเพศ โดยเรือนจำกลางสมุทรปราการร่วมกับสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

 

 

นักจิตวิทยาและนักสังคมสงเคราะห์ กล่าวว่า นี่เป็นการค้นพบครั้งแรกว่าผู้ต้องขังคดีทางเพศมีอาการจิตเวชร่วมด้วย นอกจากสาเหตุว่าการก่อเหตุจากปัญหาครอบครัว การเลี้ยงดู สภาพสังคม ผลจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสารเสพติด

โปรแกรมนี้เป็นการทดสอบระดับเชาว์ปัญญาปัญหาทางจิต และบุคลิกภาพ ซึ่งผู้ต้องขังทั้ง 43 คนนี้ เป็นกลุ่มที่เหลือโทษไม่เกิน 3 ปี และเข้าหลักเกณฑ์ในการพิจารณาพักการลงโทษและลดวันต้องโทษ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ต้องขังที่มีอาการทางจิตเวชต้องได้รับการรักษาให้หายก่อนพ้นโทษ เพื่อลดความเสี่ยงในการกลับมาทำผิดซ้ำ

เตรียมเสนอผลทดสอบจิตวิทยา ผู้ต้องขังคดีผิดทางเพศ

 

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ จากผลทดสอบผู้ต้องขังคดีทางเพศในกลุ่มตัวอย่าง ผ่านโปรแกรมการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิดทางเพศ

นายธนพงษ์ ขวัญคง นักจิตวิทยาสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ระบุว่าเตรียมเสนอรายงานการทดสอบในการประชุมวิชาการด้านสุขภาพจิต เพื่อนำไปสู่การบำบัดรักษาและปรับพฤติกรรมต่อสิ่งเร้า สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังที่มีอาการจิตเวช เพื่อลดความเสี่ยงจากการกระทำผิดซ้ำ

นางอรอนงค์ วรณคุปต์ นักสังคมสงเคราะห์ เรือนจำกลางสมุทรปราการ เตรียมเสนอผลการทดสอบทางจิตวิทยาให้กรมราชทัณฑ์เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์พักการลงโทษและลดวันต้องโทษกลุ่มผู้ต้องขังที่มีอาการจิตเวช เพื่อให้ได้รับการรักษา นอกจากการถูกคุมขังตามกฎหมายแล้ว

ขณะที่ สถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับคดีทางเพศในปี 2558 พบว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีจำนวน 2,848 คน และในปี 2559 พบการแจ้งความลดลงเหลือ 2,259 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง