กกต.จัดงบเลือกตั้ง ส.ส. "5,800 ล้านบาท"

สังคม
10 มิ.ย. 61
19:37
551
Logo Thai PBS
กกต.จัดงบเลือกตั้ง ส.ส. "5,800 ล้านบาท"
ประธาน กกต.ยืนยันถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ภายใต้งบประมาณที่คาดการณ์ในเบื้องต้น 5,800 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลนัดหารือร่วมกับ กกต.ในสัปดาห์หน้าเพื่อแก้ปัญหา เกี่ยวกับคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง

วันนี้ (10 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเป็นประธานในงานสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครอบรอบ 20 ปี นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.กล่าวยืนยันถึงความพร้อมของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ ได้ยกร่างกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว พร้อมกับวางกรอบงบประมาณ ที่เตรียมเสนอขอจากคณะรัฐมนตรี เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 กว่า 2 พันล้านบาท โดยอ้างเหตุผลจากอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่เพิ่มขึ้น


นายศุภชัย ยังยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง สว. ด้วยงบที่คาดการณ์ไว้ ราว 1,200 ล้านบาท ตลอดจนความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนเนื้อหาของร่างกฎหมาย และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. ก่อนจะเสนอต่อ ครม.และ สนช.พิจารณาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป


ทั้งนี้ มีรายงานว่าในสัปดาห์หน้า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนัดหมายเลขาธิการ คสช. ,ตัวแทน กกต. และตัวแทนกฤษฎีกา ร่วมหารือ เพื่อแก้ไขอุปสรรคปัญหาในทางปฏิบัติ อันสืบเนื่องจากคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ตลอดจนข้อเสนอในการใช้ มาตรา 44 ให้อำนาจ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง ทันทีที่กฎหมายลูก ว่าด้วย ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง