3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

สังคม
25 มิ.ย. 61
12:17
110,443
Logo Thai PBS
3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง
ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งทุกหน่วยงานเอาใจช่วยเด็กๆให้ปลอดภัยทุกคน แม้จะมีความยากลำบากในการเข้าช่วยเหลือ เนื่องจากระดับน้ำท่วม และสภาพภูมิประเทศของถ้ำ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เกาะติดและลำดับเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งมีนายเอกพล จันทะวงษ์ โค้ชพร้อมกับลูกทีมฟุตบอล รวม 13 ชีวิต หายเข้าไปในถ้ำที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

23 มิ.ย.2561

เวลา 10.42 น.เฟชบุ๊กนายเอกพล จันทะวงษ์ เฟชบุ๊กไลฟ์การฝึกซ้อมของทีมความยาว 5 นาที

เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะปิดสำนักงานสังเกตมองเห็น รถจักรยาน 11 คันจอดอยู่บริเวณทางเข้าปากทางถ้ำหลวงฯ จึงได้เข้าไปตรวจสอบ

เวลา 17.00 น.หนึ่งในผู้ปกครอง โทรหาลูกชายและทราบว่าลูกชายกับเพื่อนอยู่บริเวณขุนน้ำนางนอน

เวลา 21.30 น.มูลนิธิสยามรวมใจแม่สาย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านจ้องว่าเด็กอายุ 11-16 ปีหายเข้าถ้ำ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 

เวลา 22.00 น. ศูนย์วิทยุ 191 สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหายเข้าไปใน ถ้ำภายใน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.โป่งผาฯ เข้าไปตรวจสอบ

 

 

24 มิ.ย.61

เวลา 01.00 น. ทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงรายได้นำถังออกซิเจนและเชือกนำเข้าไปในถ้ำเพื่อติดตาม ค้นหาผู้ที่คาดว่าจะหายเข้าไปในถ้ำฯ

เวลา 03.00 น.ทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย ได้ออกมาจากภายในถ้ำฯ โดยได้พบรองเท้าแตะ จำนวน 12 คู่ และกระเป๋า จำนวนหนึ่งตกอยู่กับพื้นภายในบริเวณภายในถ้ำที่กู้ภัยฯเข้าไปค้นหา

เวลา 03.30 น.มีการประชุมร่วมกันระหว่าง ทีมงานกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย ฝ่ายปกครอง ป้องกัน จ.เชียงราย อุทยานฯ ทหารตำรวจและผู้นำชุมชน หลังจากประชุมเสร็จได้มีสรุปให้ทำการยุติการค้นหาเป็นการชั่วคราวเนื่องทีมกู้ภัยฯมีอาการเหนื่อยล้าและปัญหาอุปสรรคภายในถ้ำฯที่มีระดับน้ำเพิ่มสู้ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตราย

เวลา 04.00 น.ยุติการค้นหาเบื้องต้น เนื่องจากยังไม่พบตัวทั้ง 13 ชีวิต 

 

 

เวลา 8.00 น.ทีมกู้ภัยกรมอุทยานฯ และทีมกู้ภัยแม่สาย รวม 7 ทีม ระดมค้นหาแต่เช้า เข้าถ้ำอีกครั้ง เตรียมจะสูบน้ำออกจากโพรงถ้ำ แต่เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูง และแสงไฟไม่เพียงพอ

เวลา 13.00 น.ทีมนักประดาน้ำ ลงสำรวจโพรงถ้ำจุดน้ำท่วมระยะทาง 15 เมตร ความลึก 5 เมตร แต่ติดเรื่องน้ำขุ่นและมีทรายไหล จึงตัดสินใจถอนกำลัง เนื่องจากต้องใช้เวลาเดินเข้าถ้ำ 1-2 ชั่วโมง

เวลา 18.00 น.นายประชัน มีบุญ ผอ.ส่วนกู้ภัย กรมอุทยานฯรายงานสถานการณ์ว่าชุดประดาน้ำติดปัญหา ต้องกลับออกมาปรับแผนการทำงานใหม่ พร้อมทั้งประสานทีมหน่วยซีล กองทัพเรือ จำนวน 16 นายเดินทางมาร่วมค้นหา

25 มิ.ย. 2561

เวลา 00.10 น.ทีมค้นหาของทหารและตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จำนวน 10 นาย เข้าไปในถ้ำเพื่อค้นหา

เวลา 00.30 น.ทีมหน่วยซีล 16 นายเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี

เวลา 00.40 น.ทีมค้นหาของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จำนวน 3 นาย เข้าไปสบทบในถ้ำ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย

เวลา 01.20 น. พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รอง ผบ.ฉกม.3 กล.ผาเมือง และนาวาเอก วุฒิชัย ภู่เจริญยศ หน.นรข.เขตเชียงราย รับฟังรายงานสถานการณ์จากทีมกู้ภัยที่ตรวจสอบภายในถ้ำมา จากนั้นได้นัดหมายให้ทุกหน่วยร่วมประชุม

 

 

เวลา 01.45 น.หน่วยซีล  เดินทางถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เวลา 02.00 น. โดยการวางแผนส่งกำลังหน่วยซีล เข้าไปค้นหาจำนวน 1 ชุดพร้อมกับทีมกู้ภัยชึ่งได้เข้าไปก่อนหน้านี้

เวลา 02.45 น.หน่วยซีล ซึ่งมีนาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 เป็นหัวหน้าทีมพร้อมกำลัง 17 นาย เดินทางมาถึงถ้ำหลวง และได้ร่วมรับฟังสถานการณ์จากฝ่ายต่างๆทันที จากนั้นได้วางแผนจัดส่งกำลังเป็น 4 ชุดๆละ 4 คนโดยทีมงานชุดแรกเตรียมตัวลงไปหาข้อมูล พร้อมกับทีมกู้ภัยที่ลงไปก่อนหน้านี้

เวลา 06.00 น. หน่วยซีล กองทัพเรือ ทั้ง 17 นายในเข้าไปค้นหาผู้สูญหาย 

เวลา 08.30 น ได้รับแจ้งว่าหน่วยซีล กองทัพเรือ ทำการเจาะทะลุผนังกั้นเข้าไปอีกฝั่ง ซึ่งเป็นจุดโถงใหญ่ที่คาดว่าผู้ประสบเหตุน่าจะไปพักอยู่จุดนี้ แต่ยังไม่พบผู้ใดจะได้ดำเนินการเข้าไปสำรวจพื้นที่ด้านในต่อไป

เวลา 10.00 น. ชุดนักดำน้ำดำน้ำในถ้ำลงไปลึก 5 เมตร พบทางลอดเข้าถึงห้องโถงใหญ่หลังม่านน้ำ มีความลึก 7 กิโลเมตร พบร่องรอยเด็กๆ แต่ยังไม่พบตัว 

12.05 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยัน หน่วยซีล 4 นาย ดำน้ำลอดลงไปผ่านจุดที่ยากที่สุดในถ้ำผ่านไปอีกฝั่งได้แล้ว พบรอยเท้า ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มผู้สูญหาย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำไฟเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่จะยังทำงานเพื่อค้นหากลุ่มผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ จุดนี้มีทางเดินยาว 7 กิโลเมตร  

 
เวลา 15.30 น.เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า บริเวณเหนือถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน มีปล่องที่ทะลุออกมานอกถ้ำได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจบริเวณเหนือถ้ำ ก่อนเจอปล่องตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

โดยปล่องดังกล่าว มีระยะห่างจากโถงจุดแรกภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ประมาณ 800 เมตร แต่ภายในถ้ำจะมีเส้นทางที่คดเคี้ยวและระยะทางที่ยาวกว่านั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่จึงโยนอาหารและขนมลงไปในปล่องดังกล่าว พร้อมกระดาษที่เขียนขอความว่า "ถ้าเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีล" กำลังเดินไปตามหาทาง 7 ก.ม. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเตรียมสำรวจเส้นทางของปล่องที่อยู่เหนือถ้ำด้วย

เวลา 16.00 น.นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวการค้นหามั่นใจ ว่า นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทุกคนยังปลอดภัย เพราะหน่วยซีล ที่เข้าไปค้นหาไม่พบร่องรอยของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็เชื่อว่าทั้งหมดพยายามเอาตัวรอด เมื่อขึ้นจากน้ำได้น่าจะพยายามเดินหาทางออก พร้อมทั้งเตรียมปรับแผน การช่วยเหลือนำเด็กออกมา โดยอาจต้องฝึกให้เด็กใช้สคูบ้าหรือการดำน้ำลึก ลอดจากโพรงถ้ำ และอาจต้องรอภายในถ้ำ จนกว่าจะประเมินสถานการณ์ 

เวลา 18.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย สรุปสถานการณ์การค้นหาผู้สูญหาย ในวันที่ 25 มิ.ย. โดยได้มีการปิดการจราจรถาวร ห้ามประชาชนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าเขตวนอุทยานถ้ำหลวงเด็ดขาด จัดโซนนิ่งการจอดรถเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยและสื่อมวลชน เพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง

ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น 1 นิ้ว ทุก 15 นาที หน่วย SEAL ปฏิบัติการได้ลำบาก ด้านสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ภาคเหนือตอนบน 2 ชุดปฏิบัติการ 20 นาย ค้นหาปล่องเหนือถ้ำ เพื่อหย่อนอาหาร พบปล่องที่ 1 สูง 500 เมตร แต่ "ตัน" ยังหย่อนลงไปไม่ได้ ต้องไปหาปล่องที่ 2 ต่อไป ยืนยันยังไม่พบผู้สูญหาย

เวลา 21.04 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เผยจะใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้า 2 เครื่องสูบน้ำในถ้ำออก โดยรอการไฟฟ้านำสายไฟฟ้าแบบกันน้ำมาเพิ่มอีก 1 กม. เพื่อติดตั้งระบบ และได้ประสานชลประทาน จ.เชียงราย ปล่อยและสูบน้ำอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ 2 อ่าง ที่อยู่ข้างล่างถ้ำ พื้นที่ 100 ไร่ ออกให้มากที่สุด เพื่อให้น้ำในถ้ำไหลออก

เวลา 21.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เข้ามาประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ ในภารกิจกู้ภัย ยืนยันไม่หยุดค้นหา ทุกอย่างเดินหน้าต่อ โดยได้สั่งให้เอาเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้น้ำลดระดับลง ขณะเดียวกันให้ลากสายไฟเข้าไปต่อหลอดไฟส่องแสงสว่าง เพื่อให้เพียงพอกับการทำงาน ขณะที่มนุษย์กบของหน่วยซีลที่ออกมาพักในช่วงหัวค่ำ จะเข้าพื้นที่ดำน้ำหาทางเข้าไปช่วยเหลือเด็กต่อ และจะมีการพิจารณาเพิ่มเจ้าหน้าที่ดำน้ำเข้าไปอีก

ล่าสุด ทีมนักดำน้ำคนไทยที่ได้รับการอบรมการกู้ภัยในถ้ำและใต้น้ำมาจากประเทศอิตาลี นำอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้กู้ภัย อุปกรณ์ช่วยชีวิตมาจากสวีเดน และอิตาลี เข้าไปเสริมการทำงานอีกทาง

26 มิ.ย. 2561

เวลา 02.00 น. ทีมค้นหา เดินเข้าถ้ำ 3 กิโลเมตร พบปัญหาน้ำหลากเข้าถ้ำ เนื่องจากฝนไม่หยุดตก ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น จนถึงผนังถ้ำด้านใน ประสบปัญหาดินโคลน

เวลา 03.00 น. ฝนยังตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ด้านนอกถ้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองน้ำพุ เจ้าหน้าที่เริ่มสูบน้ำออก

เวลา 05.47 น. ภารกิจติดตั้งเครื่องสูบน้ำในถ้ำ 2 เครื่องตามแผนเดิมยังไม่สำเร็จ มีอุปสรรคการเดินสายไฟเข้าไป มีรายงานว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จำนวน 13 คน นำหุ่นยนต์ดำน้ำ 1 เครื่อง และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนบินสำรวจ 2 ลำเดินทางโดยเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 ของกองทัพอากาศถึง จ.เชียงรายแล้ว เพื่อร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหาย

เวลา 09.00 น. หน่วยซีลชุดแรก 8 นาย นำอุปกรณ์เข้าไปยังจุดสิ้นสุดการค้นหาวานนี้ บริเวณโพรงถ้ำ พร้อมกับทีมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ โดยชุดแรกจะเดินตามหน่วยซีล เพื่อร่วมสำรวจเส้นทาง แล้วสังเกตระดับน้ำ อีกชุดจะลาดตระเวนสำรวจปล่องในการโรยตัวเข้าไปสมทบกับทีมด้านใน

เวลา 12.05 น. หน่วยซีลขนแท้งก์อากาศ หรือถังออกซิเจน เพิ่มเข้าไปด้านในของถ้ำอีก17ถัง จากที่ช่วงเช้ามนุษย์กบได้นำเข้าไปแล้ว 17 ถัง รวมขณะนี้ 34 ถัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายได้อย่างต่อเนื่อง 

เวลา 12.20 น. แผนการช่วยเหลือของหน่วย SEAL ตอนนี้ยังดำเนินการอยู่ด้านในเข้าไปถึงโถง 4 ห่างหาดพัทยา 400 เมตร อุปสรรคคือน้ำที่มีความขุ่น มองเห็นได้แค่ระยะ 10-15 เซนติเมตร

เวลา 12.30 น. กสทช.ขอความร่วมมือสื่อ งด Facebook Live เพื่อเปิดพื้นที่ระบบสัญญาณให้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดย กสทช.จะสั่งเพิ่มกำลังรถ และอุปกรณ์สื่อสารไปเพิ่มเติม 

ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เข้าสำรวจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อติดตามปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และต้องการให้ช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย และได้รับฟังถึงปัญหาความยากลำบากในการทำงานของหน่วยซีลและทุกทีมที่เข้าถ้ำ

เวลา 13.20 น. สถานีตำรวจภูธร แม่สาย ได้รับรายงานจากภายในถ้ำ ระดับน้ำภายในถ้ำอยู่ในระดับวิกฤต ต้องการเชือกกู้ภัยยาว 2,000 เมตร

เวลา 14.00 น. นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ กรมทรัพยากรธรณี ระบุพบทางเข้าใหม่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างทางเข้าหลัก "ถ้ำหลวง" 4 กิโลเมตร เร่งส่งทีมโรยตัวสำรวจว่าเชื่อมทางเข้าหลักได้หรือไม่

เวลา 20.00 น. ผบ.นสร.ร่วมกับกำลังพลจาก นสร.เดินทางเข้าถึงโถง 3 ของถ้ำหลวง ปฏิบัติการร่วมกับกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 37 ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แม่สาย, บาดาลแม่สาย, เร่งเดินสายไฟและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ภายในโพรงถ้ำน้ำยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย ชั่วโมงละ 10 ซม.

เวลา 21.53 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.เดินทางถึงบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน พร้อมด้วยตำรวจพลร่ม โดยเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ 

เวลา 21.18 น. เฟชบุ๊ก Sujin Yooprangthong ระบุว่า การค้นหาผู้สูญหาย 13 คน ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย สรุปตอนนี้ระดับน้ำทรงตัว ซีลทีมประจำอยู่ในถ้ำ 15 นาย ส่วนทหารจาก มทบ.37 เดินลำเลียงถังออกซิเจน

 

27 มิ.ย.2561

เวลา 01.00 น. เดินสายไฟและติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ แต่ตัวเครื่องยังมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ กฟภ.และบาดาลแม่สายเร่งตรวจสอบตัวเครื่องสูบน้ำ ในขณะที่ด้านนอกถ้ำยังมีฝนตกพรำๆตลอดเวลา

เวลา 03.00 น. เครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ แต่กำลังไม่เพียงพอทำให้น้ำลดได้

เวลา 03.30 น. เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ลำเลียงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่อง จาก กทม.ถึงเชียงรายแล้ว พร้อมเร่งเข้าพื้นที่สนับสนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คน

เวลา 03.50 น. เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานในถ้ำอยู่

เวลา 04.45 น. ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมมาถึงห้องโถง 3 เจ้าหน้าที่ต้องย้ายที่ตั้งจากโถง 3 มายังโถง 2 น้ำสูงขึ้นประมาณ 6 นิ้วต่อชั่วโมง

เวลา 05.00 น. หน่วยซีลทยอยออกจากถ้ำ เพื่อปรับเปลี่ยนกำลัง ขณะที่ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

กระทั่งเวลา 06.15 น. เจ้าหน้าที่ทยอยขนถังออกซิเจน สะเบียง ออกจากถ้ำหลวง และในเวลา 09.00 น. จะมีการประชุมแผนการค้นหาต่อไป

เวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาเตรียมออกเดินทาง เพื่อค้นหาทางเข้าถ้ำจุดอื่น ซึ่งอยู่บริเวณผาหมี ท่ามกลางฝนที่ตกหนักง

เวลา 07.50 น. ชุด ตชด.และอาสา เตรียมเข้าพื้นที่มุ่งหน้าสู่ปล่องถ้ำอีกครั้ง พร้อมอุปกรณ์โรยตัว แม้เช้านี้ฝนจะยังไม่หยุดตก

เวลา 08.20 น. ชุดโรยตัวกำลังเริ่มเดินขึ้นดอยผาหมี เพื่อสำรวจและโรยตัวลงปล่องช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

เวลา 08.35 น.ทีมสำรวจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ ตชด.เดินเท้าสำรวจปล่องโพรงถ้ำหลวงแล้ว เจ้าหน้าที่ลองลงไปสำรวจแล้วลึก 10 เมตร พบว่าทางด้านล่างสามารถไปต่อได้ พื้นเป็นทรายชื้น แต่ยังไม่ยืนยันว่าเส้นทางนี้จะทะลุไปถึงถ้ำที่คาดว่าผู้สูญหายติดอยู่ได้หรือไม่

เวลา 11.00 น. มีรายงานว่า เข้าสำรวจโพรงถ้ำ คาดว่าอาจอยู่ช่วงโถงพัทยา มีความกว้าง แบบวงรีประมาณ 30 -50 เมตร ส่วนความลึกเจ้าหน้าที่ใช้ไฟฉายส่อง ยังระบุไม่ได้ แต่นำเชือกยาว 120 ฟุต และอาหารหย่อนลงไปในโพรงเพื่อวัดความลึก

เวลา 11.30 น. ทีมนักธรณี กรมทรัพยากรธรณี และผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำ ประชุมวอร์ลูมว์ วิเคราะห์ความหนาของผนังถ้ำ และธรณีสันฐานถ้ำหลวง เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการเจาะปล่องถ้ำหลวง หาทางช่วยชีวิตผู้สูญหาย ยืนยันทางเทคนิก สามารถเจาะได้ไม่เสี่ยงถล่ม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง 

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต 

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต 

ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต 

ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย 

ปฏิบัติการ 50 ชั่วโมง "หน่วยซีล" ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

ข่าวดี ! พบร่องรอย 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" ปรับแผนช่วยชีวิต 

รู้จักทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย"

3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

"หน่วยซีล" เจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิต  

ทำไม? ยังช่วยเด็กติดถ้ำไม่ได้  

นักสำรวจกางแผนที่ถ้ำหลวง ลุ้นช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ

เร่งช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เชียงราย

8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง