เร่งระบายน้ำถ้ำหลวง เล็งเจาะผนัง-ขยายทางน้ำไหล ช่วย 13 ชีวิต

สังคม
28 มิ.ย. 61
14:46
2,381
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำถ้ำหลวง เล็งเจาะผนัง-ขยายทางน้ำไหล ช่วย 13 ชีวิต
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยเจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งสายไฟเพิ่มเติมและยกติดผนังถ้ำ อำนวยความสะดวกซีลเข้าค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ส่วนข้อเสนอเจาะผนังถ้ำ ต้องหารือทหารว่าขนย้ายเครื่องมือได้หรือไม่ เหตุมีน้ำหนักหลายตัน

วันนี้ (28 มิ.ย.61) เวลา 14.09 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในถ้ำสูงและต้องหยุดการสูบน้ำระยะหนึ่ง ขณะนี้ต่อสายไฟให้ยาวขึ้นและยกสายไปติดที่ผนังถ้ำด้านบน ไม่ให้แช่อยู่ในน้ำ หากสถานการณ์เอื้ออำนวยและดำเนินการได้ตามแผนก็จะสูบน้ำออกมาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ระดับน้ำลดลงและซีลเข้าปฏิบัติงานได้


ส่วนการสำรวจปล่องถ้ำ ในวันนี้มี 3 จุด โดยทำงานร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และกรมทรัพยากรธรณี ใช้เครื่องมือตรวจสอบความลึก และจัดสภาพลักษณะของภูเขาและอุโมงค์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไป ส่วนอีก 2 ข้อเสนอ คือการใช้เครื่องมือเจาะด้านข้างผนังถ้ำ พบว่าเครื่องมือดังกล่าวหนักหลายตัน และอยู่ระหว่างประสานฝ่ายทหารว่าขนย้ายได้หรือไม่ และอีกข้อเสนอหนึ่งคือการขยายช่องให้น้ำออกจากปลายถ้ำช่วงเลยหาดพัทยา


"ปริมาณน้ำไหลมาถึงปากถ้ำ ก็จะสูบตรงแอ่งระหว่างแอ่งน้ำใหญ่เพื่อให้ซีลเข้าไปได้ ขณะนี้ฝนลดลง หากไม่ตกเพิ่มจะดำเนินการได้ ส่วนหน่วยกู้ภัยจากต่างประเทศได้ประสานงานและแบ่งจุดกันทำงานแล้ว มีความเห็นตรงกันว่า ขณะนี้ไม่สามารถดำน้ำเข้าไปในถ้ำได้ ต้องรอระดับน้ำลดลง โดยจะผู้เชี่ยวชาญจะปรับแผนตามสถานการณ์หน้างาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง