พล.อ.อนันตพร ยืนยัน "อดีตปลัด พม.เสียชีวิต" ไม่ใช่ฆ่าตัดตอน

อาชญากรรม
2 ก.ค. 61
20:40
402
Logo Thai PBS
พล.อ.อนันตพร ยืนยัน "อดีตปลัด พม.เสียชีวิต" ไม่ใช่ฆ่าตัดตอน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนยุษย์ ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจต้องพิสูจน์หาความจริง ไม่ทราบเรื่องที่นายพุฒิพัฒน์น้อยใจผู้ใหญ่บางคน หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเสียชีวิตว่าอาจจะเป็นการฆ่าตัดตอนเพื่อหวังทรัพย์สิน ไม่ให้สาวไปถึงใครบางคน

วันนี้ (2 ก.ค.61) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนวินัยร้ายแรง อดีตปลัดและรองปลัดกระทรวง พม.พร้อมพวกรวม 26 คน ว่า ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประธานคณะกรรมการสอบสวน จะส่งรายงานสรุปผลการสอบสวนดังกล่าว เนื่องจากมีเอกสารประมาณ 300 หน้า จึงขอตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วน ส่วนขั้นตอนจะให้ฝ่ายกฎหมายก่อนสรุปผลอีกครั้ง และหากข้อมูลครบถ้วนก็สามารถนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญ (อ.ก.พ.) เพื่อพิจารณาโทษ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ ไม่สามารถเปิดเผยผลการสอบสวนได้จนกว่าที่ประชุมจะมีมติเพื่อความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การเลื่อนเวลา แต่การลงโทษใคร ต้องทำอย่างรอบคอบและเป็นไปตามกระบวนการ

ขณะที่กรณีการเสียชีวิตของนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวง พม. ซึ่งเป็น 1 ในผู้ถูกกล่าวหานั้น พล.อ.อนันตพร ยืนยันว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการสอบสวนได้ทำตามหน้าที่ ไม่มีการลัดขั้นตอน หรือบีบคั้น อีกทั้งได้เปิดโอกาสให้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องนำหลักฐานมาชี้แจงตามขั้นตอน

ส่วนกรณีที่ทนายความส่วนตัว น.ส.วาสนา ตะเภาพงษ์ หญิงคนสนิทระบุว่า นายพุฒิพัฒน์น้อยใจ และพยายามติดต่อผู้ใหญ่ในกระทรวงเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ถูกปฏิเสธ ยืนยันว่าไม่ทราบ ซึ่งตัวเองได้พูดคุยครั้งสุดท้ายกับนายพุฒิพัฒน์ถึงความจำเป็นก่อนมีคำสั่งโยกย้าย เปิดทางให้สอบสวนด้วยความโปร่งใส ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ขอแสดงความเห็นว่าเป็นการฆ่าตัดตอนเพื่อหวังทรัพย์สินตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจาก ปปง.อายัดทรัพย์ และพบว่าทรัพยสินส่วนใหญ่เกือบ 80 ล้านบาทของนายพุฒิพัฒน์ ไปอยู่ในความครอบครองของ น.ส.วาสนา ส่วนการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ยืนยันจะดำเนินการต่อเนื่องและหากเกี่ยวข้องกับใครก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง