"ผู้ว่าฯ เชียงราย" HERO กู้ภัยถ้ำหลวง

สังคม
3 ก.ค. 61
12:37
12,835
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯ เชียงราย" HERO กู้ภัยถ้ำหลวง
"ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าฯ เชียงราย ผู้บัญชาการทีมกู้ภัยเฉพาะกิจ ค้นพบทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต เพื่อกู้ชีพและพาทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย ท่ามกลางการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลาและธรรมชาติ

สำหรับการปฏิบัติงานการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย "นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" เป็นผู้อำนวยการสั่งการในพื้นที่ช่วยเหลือให้ทุกคนในทีมออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นงานที่ยากลำบากในทุกขั้นตอน โดยต้องอาศัยความเด็ดขาด ความละเอียดรอบคอบ และความเอาใจใส่เพื่อให้ทุกฝ่ายปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่สุด


ตลอดการทำงานจนเดินทางเข้าสู่วันที่ 10 "ผู้ว่าฯ เชียงราย" ทำให้คนไทยทุกคนรวมถึงชาวต่างชาติได้เห็นถึงความเด็ดขาดในการทำงาน และใช้เวลาทุกวินาทีในการทำงานให้มีค่ามากที่สุด แต่กว่าจะมาถึงจุดบัญชาการการกู้ภัยช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คนเช่นนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายนั้นเต็มไปด้วยความสามารถและประสบการณ์

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 4 ใบ ได้แก่

  • วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2528) พร้อมทั้งยังได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน (2535) 
  • ปริญญาด้านนิติศาสตรบัณฑิต (2536) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2545)
  • รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2556)

ส่วนในระดับปริญญาโท สำเร็จการศึกษาจาก Master of Science หรือการสำรวจทางภูมิศาสตร์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา 

ด้านการทำงาน ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ เชียงราย เคยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการของกระทรวงมหาดไทย, ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน, ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่กรมที่ดิน, ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ของกรมที่ดิน, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นบัญชีของกระทรวงการคลัง สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการให้เอกชนลงทุนในโครงการของรัฐ และยังเป็นคุณวุฒิด้านวิศวกรรมสำรวจของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า (GISTDA) ฯลฯ


ขณะเดียวกันมีผู้โพสต์ถึงบทบาทและการทำงานของท่านผู้ว่าฯ หลังจากได้เห็นการบัญชาการทำงานของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ในช่วง 9 วันที่ผ่านมา อย่างเช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Pat Hemasuk" ที่นอกจากได้โพสต์รูปภาพและเรื่องราวจากกรณีที่กลุ่มนักฟุตบอลเด็ก 12 คน พร้อมโค้ช 1 คน ได้สูญหายเข้าไปในถ้ำแล้ว ยังได้พูดถึงบุคคลที่สำคัญในภารกิจการค้นหาครั้งนี้คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลงมือควบคุมดูการปฎิบัติงานอย่างเข้มงวดเพื่อค้นหาทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง พร้อมย้ำกับเจ้าหน้าที่ทุกๆ ฝ่ายว่า "คิดว่าคนที่ติดอยู่ในถ้ำ คือลูกๆ ของพวกเรา"


โดยโพสต์ระบุว่า "ใช้คนได้ถูกต้องมาก ท่านผู้ว่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ท่านสั่งงานได้เฉียบขาดมาก ผมเพิ่งรู้ว่าพื้นฐานท่านนั้นคือ วิศวกรโยธา ท่านสั่งงาน สั้น ง่าย ครบถ้วน แบบวิศวกรโดยแท้ พื้นฐานการศึกษาของท่านมีปริญญาตรีถึง 4 ใบ วิศวะโยธา รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ และปริญญาโท 2 ใบ แต่หนึ่งในนั้นคือด้านการสำรวจ เฉพาะทาง Geodetic and Surveying หรือสำรวจทางภูมิศาสตร์ จากสหรัฐอเมริกา ตรงความต้องการใช้คนที่มีความรู้ด้าน จีโอดีติกเซอร์เวย์ แบบมองทะลุพื้นที่ถ้ำอยู่ในสมองในวินาทีนี้อย่างมาก ผสมกับพื้นฐานวิศวกรรมโยธาที่มองและเข้าใจพื้นฐานระบบการระบายน้ำแบบทะลุปัญหาทุกปัญหาที่มี ในวินาทีนี้ท่านเหมาะที่สุดแล้วที่จะแม่งาน และมีอำนาจสูงสุดที่จะสั่งงานหน้างาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง