"กู้ภัย-อาสา"เดินหน้าสำรวจเส้นทางน้ำ ปิดทางน้ำไหลเข้าถ้ำ

สังคม
8 ก.ค. 61
12:24
2,106
Logo Thai PBS
"กู้ภัย-อาสา"เดินหน้าสำรวจเส้นทางน้ำ ปิดทางน้ำไหลเข้าถ้ำ
เจ้าหน้าที่กู้ภัยสยามร่วมใจ กว่า 50 คน พร้อมด้วย อาสาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจำนวน 30 คน และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช อีกจำนวนหนึ่ง รวมตัวเพื่อวางแผนการติดตามภารกิจให้ทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย

วันนี้ (8 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจวันนี้ ยังคงสำรวจเส้นทางน้ำที่ไหลผ่านจากห้วยน้ำดั้น ฝั่งทิศเหนือของถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หลังจากเมื่อวานที่ผ่าน (7 ก.ค.) หลายหน่วยงานพยายาม ช่วยกันสร้างฝายและอุดหลุมน้ำที่คาดว่าซึมลงถ้ำหลวง หรือ ซิงค์โฮล (Sinkhole) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้พบ ซิงค์โฮลเป็นรูน้ำขนาดใหญ่ ลึกประมาณ 1 เมตรครึ่ง โดยวันนี้จะนำท่อขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาว 100 เมตร เข้าไปวางด้านบนต้นน้ำ ความ สูง 689 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ขณะที่ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ พบว่าวันนี้ระดับน้ำภายในถ้ำช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำและเป็นสัญญาณที่ดี ในการเข้าช่วยเหลือ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามปิดรูซิงค์โฮล ทำให้เห็นชัดว่าระดับที่ไหลมาจากห้วยน้ำดั้น มีปริมาณลดลง การวางท่อสามารถต่อห่างออกจากบริเวณถ้ำหลวงได้มากขึ้น วันนี้สิ่งสำคัญคือสภาพอากาศ หากมีฝนตกลงต่อเนื่องจะทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่มีอุปสรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง