โลก "ชื่นชมไทย"ภารกิจย้ายทีมหมูป่า 4 คนพ้นถ้ำชุดแรกสำเร็จ

สังคม
8 ก.ค. 61
22:12
8,082
Logo Thai PBS
โลก "ชื่นชมไทย"ภารกิจย้ายทีมหมูป่า 4 คนพ้นถ้ำชุดแรกสำเร็จ
ทรัมป์ ทวิตไทย-สหรัฐ ทำงานใกล้ชิดนำเด็กๆออกจากถ้ำปลอดภัย ชมทุกคนมีความกล้าหาญ ขณะที่สื่อต่างประเทศเกาะติดทำข่าวอย่างใกล้ชิด และให้กำลังใจกับทางการไทยในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงนาน 16 วัน

วันนี้ (8 ก.ค.2561) นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบิน และผู้เชี่ยวชาญด้านการลำเลียงผู้ป่วยและกู้ชีพทางอากาศ กล่าวถึงภารกิจในการเคลื่อนย้ายทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยชุดแรกได้ออกจากพื้นที่ 4 คน และส่งตัวถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อย ถือว่าเป็นภารกิจที่ประสบความสำเร็จ และต้องชื่นชม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ ที่ วางแผนเฉียบคม และทีมกู้ภัยที่ใจเกินร้อย เพราะจริงๆการดำน้ำอาจจะมีความเสี่ยง เพราะหากเด็กเกิดตกใจ และรู้สึกหายใจไม่ได้ และกลั้นหายใจขึ้นสู่ผิวน้ำจะทำให้ปอดแตก และเป็นอันตรายมาก 

การลำเลียงมาสำเร็จ 4 คนถือว่ามีการเตรียมความพร้อมและสภาพร่างกาย และการฝึกให้เด็กๆรู้จักการใช้อุปกรณ์ ทำให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งจากทีมหน่วยซีล หมอภาคย์ และทีมดำน้ำระดับโลกทั้ง 13 คนที่เข้าไปช่วยเหลือ ทำตามแผนจนบรรลุภารกิจ

ส่วนคำถามอุปกรณ์หมดแล้วจะทำอย่างไร จากที่ผู้บัญชาการศูนย์ บอกชัดเจนว่านับจากนี้ไปจะต้องมีการนำถังอากาศไปวางตลอดแนวจากโถง 3 จนถึงจุดเนินนมสาวที่ยังมีเด็กๆอีก 9 คนรออยู่ ซึ่งจะต้องวาง ทุกๆ 25 เมตร และต้องเข้าไปทำใหม่ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง โดยทีมนักดำน้ำเองก็ต้องมีเวลาพัก และทุกอย่างต้องอยูบนพื้นฐานความปลอดภัย 

ทรัมป์-สื่อโลกเกาะติดชมไทย

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐอเมริกา กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยเพื่อช่วยให้เด็กทุกคน ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ทุกคนกล้าหาญและมีความสามารถมาก

นอกจากนี้หลังทางการไทย ยืนยัน การเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ไม่เพียงแต่สื่อไทย แต่สื่อต่างชาติ ให้ความสนใจและเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เช่น เพจเฟซบุ๊กของ Daily Mail การไลฟ์ เบรกกิงนิวส์ การอพยพ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง โดยเน้นคำว่า “BEGUN” ว่าปฏิบัติการช่วยเหลือเริ่มขึ้นแล้ว และมีลิงก์ข่าวไปยังเว็บไซต์ด้วย
ส่วนเว็บไซต์สำนักข่าวใหญ่ของ รัสเซีย อย่าง “รัสเซียน ทูเดย์” ก็มีการไลฟ์ติดตามปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือเด็กติดถ้ำ

เช่นเดียวกับสื่อใหญ่ของ ออสเตรเลีย ที่มี รายงานพิเศษ ภารกิจช่วย 12 นักฟุตบอล และโคช้ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ข้อความว่า “ปฏิบัติการนี้อาจกินเวลาหลายวัน”


เช่นเดียวกับ NHK สื่อหลักของญี่ปุ่น ที่เกาะติดประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข่าวภัยพิบัติในญี่ปุ่น
ส่วนสื่อระดับโลก อย่าง บีบีซี มีการรายงานข่าวผ่านทุกช่องทาง เช่น แฟนเพจ BBC News ที่บอกให้คนอังกฤษที่เพิ่งเห็นข่าวนี้ รับทราบว่าปฏิบัติช่วยเหลือเด็กติดถ้ำเริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งอาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน

และโพสต์ข่าวด้วยคำว่า “Hang on boys ,rescue is coming” ซึ่งอาจจะแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “รอแป๊บนะเด็กๆ ความช่วยเหลือกำลังมาแล้ว” เป็นถ้อยคำในเชิงให้กำลังใจ หลังทางการไทยยืนยัน เริ่มการช่วยเหลือเวลา 10.00 และคาดว่า เด็กคนแรกจะออกมาในเวลา 21.00 น หรือ เวลาประมาณ 16.00 น ในอังกฤษ

ไม่เพียงแต่เว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก ที่สื่อต่างชาติรายงานข้อมูลต่อเนื่อง แต่ในทวิตเตอร์ สื่อต่างชาติอย่าง CNN มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์ และรีทวิตข่าวสารจาก CNN เป็นอันดับต้น โดยเฉพาะข้อความ ที่ระบุว่า นักดำน้ำนานาชาติ 13 คน และซีล 5 คนของไทย เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ระยะทาง กว่า 4 กม. ภายใต้ #ThaiCaveRescue และลิงก์เชื่อมโยงไปยัง เว็บไซต์ CNN

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ คงเป็นปรากฏการณ์ที่อธิบายได้ดี ว่าไม่เพียงคนไทยเท่านั้น ที่ติดตามการช่วยเหลือ 13 ชีวิต แต่เป็นเหตุการณ์ที่คนทั้งโลกหวังให้ประสบความสำเร็จ  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผบ.ศอร.ยันหมูป่าชุดแรก 4 คนออกจากถ้ำสำเร็จ นำส่ง รพ.เรียบร้อย

ข่าวดี ! ทีมหมูป่า 2 คนทยอยออกจาก "ถ้ำหลวง" แล้ว

เปิดขั้นตอนนำ "13 หมูป่า" ดำน้ำออกถ้ำหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง