มท.1 พอใจช่วย "4 หมูป่า" ชุดแรกสำเร็จ

สังคม
9 ก.ค. 61
08:55
1,182
Logo Thai PBS
มท.1 พอใจช่วย "4 หมูป่า" ชุดแรกสำเร็จ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พอใจแผนช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนแรกสำเร็จ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ เผยยังใช้นักดำน้ำชุดเดิมช่วยอีก 9 คน ป้องกันความผิดพลาดระหว่างช่วยเหลือ

วันนี้ (9 ก.ค.61) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าพอใจภาพรวมการให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนแรก ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพราะหลายฝ่ายได้ร่วมมือกันจนภารกิจประสบความสำเร็จ แต่ยอมรับว่ายังมีข้อผิดพลาดอยู่ และต้องนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นและสมบูรณ์ที่สุด

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์ ศอร. จะประชุมและสรุปในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อประเมินแนวทางในการช่วยเหลืออีก 9 คน ส่วนจะเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือได้ในเวลาใดนั้น จะต้องรอฟังจากหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ จะต้องนำถังอากาศเข้าไปวางตามจุดเส้นทางที่จะเข้าไปยังเนินนมสาว

พล.อ.อนุพงษ์ กำชับว่าก่อนจะปฏิบัติงานต้องประเมินศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยใช้นักดำน้ำชุดเดิมที่เข้าไปเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) เพราะถือว่าได้เห็นสภาพภายในถ้ำและรู้แนวทางว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร รวมถึงรู้ข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขและจะต้องไม่ผิดพลาดซ้ำ ดังนั้นหากมีการผลัดเปลี่ยนกำลัง ก็อาจทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องและเกิดอุปสรรคได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแผนการช่วยเหลือทั้งหมด

ส่วนสุขภาพของทีมหมูป่า 4 คนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ทั้งหมดอยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งทุกคนแข็งแรงและปลอดภัย แต่ยังต้องตรวจสอบสุขภาพอย่างละเอียด ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ ตัวเองจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามการทำงาน รวมถึงให้กำลังใจครอบครัวทีมหมูป่าและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติงานทุกนาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง