"พล.อ.ประยุทธ์" ปลอบขวัญนักท่องเที่ยวจีนเรือล่มภูเก็ต

ภูมิภาค
9 ก.ค. 61
14:06
694
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ปลอบขวัญนักท่องเที่ยวจีนเรือล่มภูเก็ต
นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเรือล่ม จ.ภูเก็ต ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 41 คน บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ

วันนี้ (9 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ก่อนจะเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คนที่ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระเป็นชายไทย และหญิงชาวจีน ซึ่งมีอาการปอดอักเสบจากการสำลักน้ำ โดยแพทย์ต้องให้ยาลดการอักเสบ และยาปฏิชีวนะ ทำให้ผู้ป่วยมีการทุเลาลง แต่ยังมีอาการเหนื่อยหอบ โดยภายหลังการเยี่ยมผู้ป่วย นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมายังศูนย์อำนวยเยียวยาผู้ประสบภัยด้านข้างของโรงพยาบาลที่ใช้เป็นจุดศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกให้กับญาติของผู้เสียชีวิต และผู้สูญหาย ซึ่งในระหว่างนี้ได้พูดคุยกับญาติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบภัยในครั้งนี้ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก

อย่างไรก็ตาม มีญาติของนักท่องเที่ยวชาวจีนบางครอบครัว ได้แสดงความไม่พอใจ เนื่องจากต้องการดูหน้าศพผู้เสียชีวิต แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ทำความเข้าใจกับญาติ ถึงขั้นตอนในการชันสูตร และตรวจสอบอัตลักษณ์ ซึ่งขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ทำการชันสูตรศพเสร็จแล้วทั้ง 41 คน และมีญาติมายืนยันอัตลักษณ์บุคคลที่ชัดเจนแล้ว 33 คน ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลกับญาติชาวจีน

ส่วนบรรยากาศที่วัดโฆษิตวิหาร จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาสำหรับศพทั้ง 41 คน เจ้าหน้าที่ได้นำร่างของผู้เสียชีวิต บรรจุภายในตู้คอนเทรนเนอร์จำนวน 4 ตู้ โดยแต่ละตู้จะมีการเขียนรหัสตัวเลขกำกับไว้ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้

ด้านนายวิญญา ปลัดขวา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้จะเป็นการบูรณาการร่วมระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และเทศบาลนครภูเก็ต โดยจะคอยอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้เสียชีวิตทุกศาสนา โดยในส่วนศาสนาพุทธหากต้องการประกอบพิธีทางศาสนา มีการประสานงานกับวัดทั่ว จ.ภูเก็ต จำนวน 15 วัด ตั้งแต่การประกอบพิธีสวดอภิธรรมจนถึงขั้นตอนการเก็บอัฐิ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในทุกๆ วัด โดยแต่ละวัดสามารถเผาศพผู้เสียชีวิตได้วัดละ 2 ศพต่อวัน จึงคาดว่าเพียงพอแล้ว ส่วนศาสนาอิสลามและศาสนาคริสต์ ทางกระทรวงวัฒนธรรมก็มีการประสานงานไว้ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยความสะดวกด้านพิธีกรรมทางศาสนาจะเป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังจากได้รับเอกสารยืนยันพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งคาดว่าวันนี้อาจยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีขั้นตอนในการยืนยันอัตลักษณ์จากประเทศจีนด้วย

ทั้งนี้ มีการสรุปตัวเลขผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มใหม่อีกครั้ง โดยการเปรียบเทียบข้อมูลจากกรมเจ้าท่าภูมิภาคภูเก็ต สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และบริษัทเรือ โดยระบุยอดผู้สูญหายใหม่เป็น 11 คน เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามี 5 คน ไม่ได้เดินทางลงไปกับเรือในวันเกิดเหตุ ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายในส่วนที่เหลือก็ยังคงจะดำเนินต่อไป แม้สภาพอากาศวันนี้จะมีคลื่นลมแรงก็ตาม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยเหลือผู้สูญหายเรือล่ม 6 คน พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

คลื่นลมแรงอุปสรรค ค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือล่ม

นายกฯ ส่งสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำจีน เหตุเรือล่มภูเก็ต

อุตุฯเตือน คลื่นลมแรง ฝนตกหนักภาคใต้ วันที่ 9-12 ก.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง