พรุ่งนี้! ลุ้นปิดภารกิจ นำ 5 หมูป่าออกถ้ำหลวง

สังคม
9 ก.ค. 61
21:55
2,806
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! ลุ้นปิดภารกิจ นำ 5 หมูป่าออกถ้ำหลวง
ผบ.ศอร.เผยภารกิจลำเลียงทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงวันที่ 2 ส่งหมูป่า 4 คนถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย ใช้เวลาเพียง 9 ชั่วโมง ขอบคุณทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ

วันนี้ (9 ก.ค.61) เวลา 21.30 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วันที่ 2 โดยระบุว่า วันนี้มีทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง 4 คน และเคลื่อนย้ายไปถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการช่วยลำเลียงตั้งแต่เวลา 11.00 น. แล้วเสร็จในเวลา 20.00 น. และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลด้วยอากาศยานทั้ง 4 คน

ข่าวดี คือ วันแรกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจใช้เวลา 11.12 ชม. แต่วันนี้ใช้เวลาเพียง 9 ชม. เร็วขึ้น 2 ชม. เนื่องจากมีทีมปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้น มีความชำนาญพื้นที่มากขึ้น ทั้งผู้ที่วางอุปกรณ์  วางระบบเชือก ทีมงานในถ้ำกว่า 100 คน ทีมดำน้ำ 18 คน จากสหประชาชาติ ทุกคนช่วยเหลือปฏิบัติการครั้งนี้อย่างเต็มที่ และกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการครั้งถัดไป

คิดว่าจะทำได้ดีกว่า และประสบความสำเร็จ 100 เปอร์เซ็น ขณะนี้นักดำน้ำทุกประเทศมีความภูมิใจที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ บางส่วนไปพักผ่อนแล้ว บางส่วนกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติงานต่อ

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการใช้แผนเดิม ซึ่งต้องใช้เวลาเตรียมอุปกรณ์ 20 ชั่วโมง แต่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น 4-5 ชั่วโมง แต่หากถามว่าจะใช้เวลาทั้งหมดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับสภาพและแผนของทีมดำน้ำ ที่เดิมกำหนดไว้ว่าจะลำเลียงครั้งละ 4 คน หากจะต้องนำอีก 5 คนออกมา ทีมดำน้ำจะต้องปรับแผนการใหม่ 

เด็กที่เหลืออยู่ในถ้ำสุขภาพยังดี ส่วนเด็กที่ออกมาแล้วแข็งแรง รู้ตัวหมด น้องที่อยากกินข้าวผัดกะเพรา ยังทานไม่ได้ เพราะต้องปรับอาหาร ตอนนี้เปลี่ยนจากโจ๊กที่เหลวมากเป็นโจ๊กปกติแล้ว

ทั้งนี้ ทีมหมูป่าที่ออกมาแล้วยังต้องแยกอยู่ในห้องปลอดเชื้อ โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อติดตามอาการทีมหมูป่าทั้ง 8 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง