"สุดยอดภารกิจเหนือธรรมชาติ" กู้ถ้ำหลวง กับ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

สังคม
12 ก.ค. 61
16:40
2,857
Logo Thai PBS
"สุดยอดภารกิจเหนือธรรมชาติ" กู้ถ้ำหลวง กับ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร
"ณรงค์ศักดิ์" ผบ.ศอร.เปิดใจผ่านเฟซบุ๊ก ปชส.เชียงราย ยอมรับภารกิจกู้ภัยเด็กติดถ้ำหลวงยาก และไม่คิดว่าจะเป็นภารกิจที่เป็นไปได้ แต่สุดท้ายจากพลังใจและทุกเครื่องมือทำให้สำเร็จได้ภายใน 17 วัน

วันนี้ (12 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียง ราย ได้โพสต์ข้อความว่า  สุดยอดภารกิจเหนือธรรมชาติ.. พร้อมกับคลิปความยาวประมาณ 4 นาที เป็นภาพเบื้องหลังภารกิจในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งใช้เวลาในการค้นหา และกู้ภัย 17 วันท่ามกลางความช่วยเหลือจากคนไทยและประเทศทั่วโลก

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง หรือ ผอ.ศอร.ระบุในคลิปว่า วันที่ผมมาที่นี่วันแรก น้องๆ เขาหายไป ผมก็ตกใจ และมาถึงเวลาเที่ยงคืนกว่า เรารู้สึกว่า 13 ชีวิตอยู่ในมือคนไม่กี่คนที่ต้องช่วยเขาให้ได้ แต่ปรากฎว่า พอวันรุ่งขึ้นระดมสรรพกำลังเข้ามาและรู้ว่าสึกว่างานมันยากมาก น้ำท่วมเต็มโถงหมด มันเป็นภารกิจที่เป็นไปไม่ได้

แต่ในช่วง 17 วันที่ผ่านมา ทุกสรรพกำลัง ทุกพลังใจ ทุกเครื่องมือ เข้ามาช่วยในหน้างานเต็มไปหมด และสิ่งบอกว่าเป็น Mission ที่บอกว่า บอกว่า Mission Impossible แต่วันนี้เราทำสำเร็จแล้ว เราค่อยๆแกะปมทีละปม เราหาน้องจนพบ เรากู้ภัยน้องออกมาโดยปลอดภัย

ผมถือว่า 2 ภารกิจสำคัญสำเร็จแล้ว เหลือแต่ภารกิจที่ส่งน้องกลับบ้านและไปเรียนหนังสือต่อไป ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่ยาก และขอขอบคุณทุกท่าน

ก่อนหน้านี้นายณรงค์ศักดิ์ แถลงในการปิดศูนย์ ศอร.ว่า ภารกิจนี้เป็นครั้งแรกของโลก และครั้งแรกของไทยในภารกิจ “กู้ภัยถ้ำที่มีน้ำท่วม 100%” สำเร็จ ภายใน 17 วัน นับจากวันที่ 23 มิ.ย.หลังจากมีรายงานเด็กเข้าถ้ำ และเริ่มค้นหาถึงวันที่ 10 ก.ค.2561 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไปไม่ถึงชั่วโมง คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และชื่นชมจำนวนมาก เนื่องจากภาพนำเผยแพร่ เป็นเบื้องหลังการทำงานของหลายหน่วยงาน ที่ชี้ให้เห็นถึงความยากลำบากในภารกิจนี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปิดฉาก "17 วัน ถ้ำหลวง" ภารกิจที่เหนือกว่าการกู้ภัย

สธ.เผย 13 หมูป่า "อาการดีขึ้น-ไม่เครียด" ไฟเขียวญาติเข้าเยี่ยม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง