เปิดภารกิจเคลื่อนย้าย-ปฐมพยาบาล "ทีมหมูป่า" ทางอากาศ

สังคม
17 ก.ค. 61
19:29
2,160
Logo Thai PBS
เปิดภารกิจเคลื่อนย้าย-ปฐมพยาบาล "ทีมหมูป่า" ทางอากาศ
แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ชี้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายและปฐมพยาบาลฉุกเฉินช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีทางอากาศผ่านไปได้ด้วยดี บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์มีความพร้อม ส่งผลให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและรวดเร็ว

วันนี้ (17 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 3 วันที่ทีมหมูป่าอะคาเดมีถูกลำเลียงออกมาจากถ้ำเพื่อส่งไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ประชาชนแทบไม่ได้เห็นภาพในระยะใกล้ เนื่องจากเป็นสิทธิของผู้ป่วย แต่วันนี้โรงพยาบาลตำรวจจำลองสถานการณ์ในวันที่ปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ซึ่งหัวใจสำคัญของการนำส่งโรงพยาบาลปลอดภัยและรวดเร็วคือ การใช้เฮลิคอปเตอร์พยาบาล 


โดยรถตู้โรงพยาบาลตำรวจลำเลียงผู้ป่วยจอดเทียบเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล นักบินจะตรวจเช็คอุปกรณ์ ความปลอดภัย ใช้เวลาไม่เกิน 3 นาที เฮลิคอปเตอร์จะบินลอยเหนือพื้นดินทันที


สำหรับการลำเลียงผู้ป่วยจะสามารถนำผู้ป่วยขึ้นได้ 1-2 คนเท่านั้น และจะมีแพทย์ 1 คน พยาบาล 1 คน ติดตามไปด้วยเพื่อคอยดูอาการ ขณะที่การจัดเตรียมเครื่องมือฉุกเฉินทั้งเครื่องช่วยหายใจ เครื่องปั๊มหัวใจอัตโนมัติ เปลผู้ป่วย พร้อมที่จะรักษาผู้ป่วยระหว่างทางก่อนถึงโรงพยาบาล โดยภายในเฮลิคอปเตอร์นั้นมีการติดตั้งอุปกรณ์อย่างครบครันและใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น


พล.ต.ต.นพ.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ หัวหน้าทีมการแพทย์ในการเคลื่อนย้ายทางบกและทางอากาศโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ภารกิจการช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีทางอากาศผ่านไปด้วยดี เนื่องจากนักบินมีการฝึกฝนเตรียมความพร้อมอย่างดี ทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ รวมทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ประกอบกับได้รับการประสานงานจากทุกภาคส่วนในภาคพื้นดิน ที่อำนวยความสะดวกให้ภารกิจสำเร็จตามเป้าหมาย


ส่วนอุปสรรคที่พบไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้คือ สภาพอากาศบนท้องฟ้า หากมีฝนตก หมอกลง อาจทำให้ภารกิจล่าช้าออกไป เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์จะไม่สามารถทำการบินได้


ขณะที่ความแตกต่างในการปฐมพยาบาลระหว่างเฮลิคอปเตอร์ปกับรถปฐมพยาบาลในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เฮลิคอปเตอร์จะสามารถส่งผู้ป่วยและทำเวลาได้ดีกว่ารถปฐมพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งการลำเลียงทั้ง 13 คน ไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระยะทาง 30 ไมล์ หรือประมาณ 60 กิโลเมตร หากลำเลียงด้วยเฮลิคอปเตอร์จะใช้เวลาเพียง 18-20 นาทีเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง