จนท.กู้ภัยลาวเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเขื่อนแตก

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 61
11:42
4,010
Logo Thai PBS
จนท.กู้ภัยลาวเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเขื่อนแตก
เจ้าหน้าที่กู้ภัยลาวยังคงเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายหลายร้อยคน หลังเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างทางตอนใต้ของประเทศเกิดรอยแตก จนทำให้น้ำทะลักไหลเข้าท่วมกินบริเวณกว้าง ขณะที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน

วันนี้ (25 ก.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คลิปวิดีโอจากกล้องโทรศัพท์มือถือแสดงให้เห็นสถานการณ์น้ำท่วมในแขวงอัตตะปือที่เข้าขั้นวิกฤต หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยบนที่ราบสูงบอละเวน ซึ่งเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เกิดรอยแตกที่สันเขื่อน ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างน้อย 6 แห่ง ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สื่อบางสำนักรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของลาวว่า เจ้าหน้าที่เดินหน้าค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง แต่ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่เลวร้าย

ขณะที่เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน และตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ด้านสื่อของทางการลาวคาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน และมีประชาชนมากกว่า 6,600 คนไร้ที่อยู่อาศัย และต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนทั้งเสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค

มีรายงานว่า บริษัทในลาวบางแห่งเปิดรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยตั้งเป้าระดมเงินให้ได้ 2,000 ล้านกีบ หรือประมาณ 7,900,000 บาท ซึ่งปัจจุบันมีผู้บริจาคเข้ามาแล้วกว่า 9,200 คน คิดเป็นเงินประมาณ 4 ล้านบาท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ เสียใจน้ำท่วมในลาว ย้ำพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ 

ย้อน 3 ปี เขื่อนลาวแตก 3 แห่ง

เตือนฝนตกหนัก 26-30 ก.ค.นี้ หวั่น สปป.ลาวน้ำท่วมหนักหลังเขื่อนแตก 

มูลนิธิร่วมกตัญญู เตรียมพร้อมช่วย สปป.ลาว

เขื่อนเซเปียนแตก เสียชีวิตแล้ว 20 สูญหายกว่า 100 คน 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง