"กลาโหม" สั่งตั้งวอร์รูมช่วยเหลืออุทกภัยในลาว

ภัยพิบัติ
25 ก.ค. 61
18:00
1,197
Logo Thai PBS
"กลาโหม" สั่งตั้งวอร์รูมช่วยเหลืออุทกภัยในลาว
สภากลาโหมสั่งเหล่าทัพร่วมตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์อุทกภัยในลาว และเตรียมพร้อมเครื่องบินซี 130 เฮลิคอปเตอร์กู้ภัย ตลอดจนสิ่งของบรรเทาทุกข์ เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลาว

วันนี้ (25 ก.ค.2561) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับให้เหล่าทัพเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลาว โดยสั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทยเปิดวอร์รูมหรือศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในการติดตามสถานการณ์อุทกภัย โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานประสานกับกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพไทย เป็นหน่วยงานประสานระหว่างกองทัพบก, กองทัพเรือและกองทัพอากาศ ในการปฏิบัติงาน โดยมอบหมายให้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดชอบ

กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงแบบ ซี 130 และเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยแบบ บีซี 725 สนับสนุนการทำงานไว้ที่สนามบินอุบลราชธานี โดยได้ประสานทางการลาว ในใช้พื้นที่สนามบินปาเซ เพื่อเป็นจุดจอดเครื่องบิน และกองทัพบกได้เตรียมรถบรรทุกและเรือท้องแบนเพื่อเข้าช่วยเหลือด้วย

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่านผู้บัญชาการทหารบก เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ตั้งแต่กำลังพลความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ถุงยังชีพ เครื่องมือบรรเทาภัย สิ่งดำรงชีวิตประจำวันให้พร้อมส่งโดยเร็วที่สุด และให้แจ้งเตือนกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว ให้เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนกำลังพลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง