ปลัดทส.สั่งรับมือ "เขื่อนลาวแตก" บทเรียนทบทวนโครงการพัฒนา

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 61
12:54
717
Logo Thai PBS
ปลัดทส.สั่งรับมือ "เขื่อนลาวแตก"  บทเรียนทบทวนโครงการพัฒนา
ปลัด ทส.ชี้บทเรียน "เขื่อนเซเปียน" ในลาวแตก อาจต้องมาทบทวนโครงการพัฒนาเขื่อนกับประเทศเพื่อนบ้าน และวางมาตรการแก้ปัญหาในภาพรวม ขณะที่เครือข่ายประชาสังคมของไทย จี้เอ็มอาร์ซี ทบทวนมาตรฐานเขื่อนในลุ่มน้ำโขง

วันนี้ (26 ก.ค.2561) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า กรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในประเทศลาวแตก และทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างกับประชาชน โดยทส.พร้อมเข้าให้ช่วยเหลือทันที หากมีการประสานขอเข้ามา โดยเฉพาะหน่วยงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อยู่ใกล้ๆ พร้อมเข้าไปช่วย 

ยอมรับว่าเขื่อนเซเปียนแตก เป็นเคสที่ประเทศไทย จะต้องมองล่วงหน้า และหาความร่วมมือกันในการรับมือภัยพิบัติรูปแบบนี้ ต้องดูบทเรียนจากเขาว่าแก้ปัญหาอย่างไร เพราะตอนนี้ไทย-ลาว มีโครงการพัฒนาเขื่อนหลายโครงการ ขณะที่คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือเอ็ม อาร์ซี ให้ความสำคญแค่เรื่องของน้ำท่วม และมองแค่ภาพรวมในการพัฒนาเขื่อน ต่อไปคงต้องมองถึงกรณีเขื่อนเซเปียนแตกและเกิดปัญหาด้วย

ขณะที่เครือข่ายประชาสังคมไทยของไทย ตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบเจ้าของสัมปทานเขื่อนแห่งนี้ ซึ่งมีบริษัทประเทศไทยรวมอยู่ด้วยว่าแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างไร นอกจากนี้ยังเสนอให้เอ็มอาร์ซี ควรตระหนักและทบทวนในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยของเขื่อนในลุ่มน้ำโขงทั้งหมด 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ย้อนรอยก่อนนาที "เขื่อนเซเปี่ยน" แตก

เปิดภาพ 3 วันหลังเขื่อนแตกความเป็นอยู่ "พี่น้องชาวลาว" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง