ยอมย้าย ! 60 ครัวเรือน "บ้านห้วยขาบ" หนีภัยดินถล่ม

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 61
13:21
1,680
Logo Thai PBS
ยอมย้าย ! 60 ครัวเรือน "บ้านห้วยขาบ" หนีภัยดินถล่ม
ชาวบ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน 60 ครอบครัวยอมรับข้อเสนอย้ายชุมชนออกจากพื้นที่เสียงดินภูเขาถล่ม หลังเกิดเหตุดินถล่มทับบ้านเสียชีวิต 8 คน ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านที่ประสบภัย กำชับจังหวัดเสี่ยงติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (30 ก.ค.2561) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนจากเกิดเหตุดินถล่มที่บ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว สำหรับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่มโรงเรียนบ้านสว้า ต.ดงพญา ก่อนจะเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุดินถล่ม เพื่อประเมินความเสี่ยงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยวันนี้มีการออกคำสั่งปิดหมู่บ้านห้วยขาบ ที่เกิดดินโคลนถล่ม หลังพบรอยแยกบนยอดเขาประมาณ 200 เมตรในหมู่บ้าน และมีการทรุดตัวลงเรื่อยๆ รวมทั้งเพิ่มศูนย์พักพิงชั่วคราวอีก 3 แห่ง คือ ที่วัดบ้านสว้า อบต.ดงพญา และโบสถ์คริสตจักร เพื่อให้สามารถรองรับและดูแลผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและแจ้งเตือนหมู่บ้านเสี่ยงภัยใกล้ภูเขาในพื้นที่อื่นๆที่จะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของฝนตกหนักจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

 

ชาวบ้านห้วยขาบยอมย้ายหนีพ้น "ดินถล่ม" 

ด้านนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการเยียวยานี้ ว่ากองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี จะจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นค่าจัดงานศพ แก่ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท ส่วนกรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังกองทุนจะจ่ายเงินเป็นค่าวัสดุซ่อมแซมบ้าน หลังละไม่ เกิน 230,000 บาท กรณีบ้านเสียหายมากหลังละไม่เกิน 70,000 บาท และกรณีเสียหายเล็กน้อยหลังละไม่เกิน 15,000 บาท โดยเงินดังกล่าวสามารถนำจ่ายได้ทันทีผ่านจังหวัด

ขณะที่มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กำลังหารือถึงแนวหาแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยให้ประชาชน โดยจะร่วมกับ ผู้แทนชุมชน จัดหาแหล่งที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยให้ใหม่ และไม่ไกลจากแหล่งที่ทำกินเดิม ซึ่งก็ตรงตามความต้องการของชาวบ้าน ที่มองว่าที่ตั้งหมู่บ้านเดิมของพวกเขา ไม่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินอีก

 

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ด้านนายธนวัฒน์ จรรมรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยขาบ บอกว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านทั้ง 60 ครัวเรือนยอมรับที่จะย้ายออกไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มซ้ำลงมาอีก และหลังจากนี้คงต้องรอดูว่าพื้นที่ไหนที่ทางราชการจะนำชาวบ้านไปอยู่ แต่เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าไม่ไกลจากชุมชนเดิมมากนัก และยังเข้ามาทำกินในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ยอมรับว่าหลายคนเครียดและกลัว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พบ "รอยแยก" บนภูเขา 200 เมตรห่วงดินถล่มซ้ำ

พบผู้เสียชีวิต 8 คน จากเหตุดินถล่มทับบ้าน จ.น่าน แล้ว

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง