รพ.พระจอมเกล้าพร้อมรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
06:33
1,142
Logo Thai PBS
รพ.พระจอมเกล้าพร้อมรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี
โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เพชรบุรี ฝนตกลงมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณ อ.แก่งกระจาน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานถึงระดับวิกฤต ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ร้อยละ 99.74 คาดว่าอีกไม่นานมวลน้ำดังกล่าวจะไหลผ่าน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบเกิดน้ำท่วม ขณะที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมืออุทกภัยอย่างเต็มที่

นายแพทย์ชุมพล เดชะอำไพ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยถึง การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย ว่า ทางโรงพยาบาลฯ เคยประสบปัญหาน้ำท่วมบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลมาก่อน ซึ่งพบว่าจุดบริการคนไข้ที่น้ำสามารถท่วมถึงได้ คือ แผนกเอ็กซเรย์ และหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทางโรงพยาบาล จึงได้มีการทำคันปูนยกสูงไว้โดยรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า

นอกจากนี้ ยังได้วางกระสอบทรายบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ภายใน ส่วนน้ำที่ซึมผ่านเข้ามา ทางโรงพยาบาลก็มีสระซึ่งเป็นเหมือนแก้มลิงไว้รองรับน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำออกจากสระ รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในกรณีผู้ป่วยนอกที่จำเป็นต้องมาพบแพทย์ จะมีการกำหนดจุดรับส่งเพื่อเข้ามายังโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยที่มาจาก อ.ชะอำ อ.ท่ายาง อ.แก่งกระจาน และ อ.บ้านลาด จุดรับส่งผู้ป่วยจะอยู่ที่ศูนย์การค้าใกล้เคียง

นายแพทย์ชุมพล กล่าวว่า ผู้ป่วยที่มาจาก อ.เขาย้อย อ.หนองหญ้าปล้อง จุดรับส่งผู้ป่วยจะอยู่ที่ สำนักงานป่าไม้จังหวัดเพชรบุรี และผู้ป่วยที่มาจาก อ.บ้านแหลม จุดรับส่งจะอยู่ที่สนามกีฬากลางจังหวัดเพชรบุรี (ดอนคาน) ส่วนในกรณีที่น้ำท่วมถึงหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมาไว้ที่อาคาร 200 ปี ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง และหากเกิดกรณีที่ทางโรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการได้

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ทางโรงพยาบาลจะทำการประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เพื่อส่งผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลชุมชน แต่หากเป็นผู้ป่วยหนักจะประสานไปยังเขตสุขภาพที่ 5 เพื่อส่งผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดใกล้เคียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง