ฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำป่า 31 จังหวัด “แก่งกระจาน” ล้นท่วม 5 อำเภอ

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 61
09:09
259
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำป่า 31 จังหวัด “แก่งกระจาน” ล้นท่วม 5 อำเภอ
สถานการณ์น้ำเช้านี้ ยังคงมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนแก่งกระจานล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี เตือน 31 จังหวัด วันที่ 8-9 ส.ค. ฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก สั่งเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 4 เขื่อนขนาดใหญ่ น้ำเกิน 80 %

วันนี้ (8 ส.ค.61) เวลา 07.00 น. ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สรุปสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทั่วไทยฝนตกเพิ่มตกหนักบางแห่ง ถึง 9 ส.ค.นี้

ช่วงวันที่ 8-9 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 10-13 ส.ค.ประเทศไทยจะมีฝนต่อเนื่อง

- ลุ่มน้ำเพชรบุรี ยังคงมีปริมาณน้ำหลากไหลอย่างต่อเนื่องลงเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี


- แม่น้ำสายหลัก ในประเทศมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่มีน้ำล้นตลิ่ง ยกเว้นลำน้ำยังบริเวณ จ.ยโสธร

- แม่น้ำโขง ยังมีระดับน้ำล้นตลิ่งบริเวณ นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี มีแนวโน้มลดลง

 

31 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

8-9 สิงหาคม 2561 ฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง 31 จังหวัด ได้แก่

ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี และนครสวรรค์

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดระนอง และพังงา

ทั้งนี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มได้

 

เฝ้าระวังเป็นพิเศษ 4 เขื่อนขนาดใหญ่ น้ำเกิน 80 %

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มีจำนวน 4 แห่ง ดังนี้ เขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำ 733 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 103 เขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำ 534 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 103 เขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำ 7,495 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 85 และเขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณน้ำ 15,423 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 87

น้ำเขื่อนแก่งกระจาน เวลา 04.00 น. มีปริมาณน้ำ 733 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 103 ปริมาณน้ำไหลเข้า 24.45 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ปริมาณน้ำระบายออกรวม 16.82 ล้าน ลบ.ม. น้ำล้นทางระบายน้ำ (Spillway) สูง 52 ซม.

สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่สถานี B.3A อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำ 3.54 ม. ระดับตลิ่ง 4.40 ม. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.50 ม. แต่ยังต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.96 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 172.3 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่ล้นทางระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ก่อนที่จะไหลลงทะเลต่อไป

สำหรับการบริหารจัดการน้ในแม่น้ำเพชรบุรีและในระบบชลประทาน รวมถึงการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยกาลักน้ำ/เครื่องสูบน้ำ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่และชุมชน จำนวน 31 เครื่อง (สำรอง 5 เครื่อง) ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่มีการระบายน้ำได้ช้า จำนวน 38 เครื่อง (สำรอง 8 เครื่อง) เตรียมพร้อมยานพาหนะและเครื่องจักรกล เช่น รถขุดตัก จำนวน 20 คัน ประจำในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง