คลังเตรียมผุดแพ็คเกจสินเชื่อ "ค่างวด" จ่ายเท่า "ค่าเช่าบ้าน"

สังคม
9 ส.ค. 61
19:07
6,936
Logo Thai PBS
คลังเตรียมผุดแพ็คเกจสินเชื่อ "ค่างวด" จ่ายเท่า "ค่าเช่าบ้าน"
กระทรวงการคลังมีคำสั่งให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำแพ็คเกจสินเชื่อบ้าน ที่อัตราการจ่ายค่างวดเท่ากับค่าเช่า หวังช่วยคนไทยมีบ้านเป็นของตัวเอง หลังธนาคารพาณิชย์ ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

วันนี้ (9 ส.ค.2561) กระทรวงการคลังมีคำสั่งให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำแพ็คเกจสินเชื่อบ้าน ที่อัตราการจ่ายค่างวดเท่ากับค่าเช่าบ้าน หวังช่วยคนไทยมีบ้านเป็นของตัวเอง หลังธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

หลังธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย และเช่าซื้อรถเพิ่มขึ้น นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ เป็นไปตามสภาพการแข่งขัน และการบริหารต้นทุนการเงินแต่ละแห่ง ซึ่งอาจกระทบผู้กู้รายใหม่ ที่ต้องประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของแต่ละคน เช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ที่ต้องบริหารต้นทุนการเงิน ซึ่งกระทรวงการคลังจะไม่สั่งห้ามขึ้นดอกเบี้ยแต่ได้มอบนโยบายให้ดูแลประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบมากนัก

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางออกแพ็คเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งประชาชนสามารถจ่ายค่างวดเท่ากับค่าเช่าบ้าน โดยไม่จำกัดว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย หรือมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีรายงานจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ระบุว่า ประชาชนบางส่วน เร่งทำสัญญากู้บ้าน เพื่อหวังบรรเทาผลกระทบจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยรุนแรง แต่ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ ได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยตามสภาพตลาดไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยอยู่ในระดับสูงกว่าระดับร้อยละ 3 ต่อปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง