9 ปี "หม่อง ทองดี" ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย

สังคม
10 ส.ค. 61
17:01
4,907
Logo Thai PBS
9 ปี "หม่อง ทองดี"  ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย
"หม่อง ทองดี" ตัวแทนประเทศไทยแข่งเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น คว้ารางวัลในปี 2552 แสดงความยินดีกับ 4 หมูป่าอะคาเดมีที่ได้รับสัญชาติไทย ส่วนของตัวเองผ่านมา 9 ปี แต่ก็ยังมีความหวัง หลังเริ่มยื่นเรื่อง 26 ก.ค.นี้ คาดว่าอีก 9 เดือนจะได้สัญชาติ

วันนี้ (10 ส.ค.2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นปี 2552 ซึ่งเขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังรอคอยการได้รับสัญชาติไทยมานานถึง 9 ปี 

นายหม่อง บอกว่า ดีใจที่ทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนได้สัญชาติไทยแล้ว และไม่อยากให้นำกรณีของเขาไปเทียบกับน้องๆทีมหมูป่า เพราะน้องทีมหมูป่า มีหลักเกณฑ์ข้อกฎหมายที่ชัดเจนรองรับ ซึ่งจะง่ายกว่าของตนเอง ประกอบกับน้องๆมีหลักฐานยืนยัน ทำให้สามารถยื่นขอสัญชาติได้ตามขั้นตอน มีการรับรองตามกระบวนการมา ทำให้ได้รับสัญชาติไวกว่าของตัวเอง

เรื่องการขอสัญชาติของผม กับน้องทีมหมูป่า เป็นคนละเคส ไม่ควรนำเอาไปเทียบกัน จนกลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในสังคม ไม่อยากเอาไปเปรียบเทียบน้องๆเพราะจะทำให้จะเสียหาย และผมก็รู้สึกดีใจกับน้องทุกคนที่เขาได้สัญชาติ และอีกไม่นานผมก็จะได้รับแล้ว

หม่อง ยอมรับว่า เขารอคอยสัญชาติมานาน 9 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะหลังจากเข้าไปแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษที่ญี่ปุ่น นึกว่าผู้ใหญ่เขาจะทำให้ จึงไม่ได้เดินเรื่องยื่นขอสัญชาติด้วยตัวเอง กระทั่งเวลาผ่านไปนานแล้ว อาจารย์หลายท่านที่ช่วยดูแล แนะนำและช่วยกันว่าให้ไปยื่นคำร้องด้วยตัวเอง จึงเพิ่งเริ่มยื่นคำร้องที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา  

หลักเกณฑ์ที่นำไปใช้ในการยื่นขอสัญชาติไทย คือทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศจนเป็นที่ประจักษ์ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมส่งหลักฐานเพิ่มเติม เป็นใบรับรองคุณงามความดี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย โดยมีการขอหนังสือรับรองจาก 3 หน่วยงานคือ ไทยพีบีเอส กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ซึ่งผมเคยไปฝึกสอนอบรมบินโดรนให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และอุทยานในปี 2559 

 

รอคอย 9 ปีอีก 9 เดือนหวังรับข่าวดี 

ล่าสุดได้รับข่าวจากอาจารย์พิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ว่า ทางไทยพีบีเอส ได้ทำหนังสือรับรองมาให้แล้ว ส่วนอีก 2 หน่วยงานกำลังเร่งขอให้การรับรอง เพื่อจัดส่งให้กับกระทรวงมหาดไทย และหากทุกอย่างครบเข้าเกณฑ์เงื่อนไข นับจากนี้อีก 9 เดือนตามกระบวนการพิจารณาก็คาดว่าเขาจะได้รับสัญชาติไทยเช่นกัน

หม่อง บอกว่า ตอนนี้เขาใช้เวลาว่างเข้าไปช่วยงานที่โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียง ใหม่ โดยฝึกสอนให้น้องสอนน้องๆ พับเครื่องบินกระดาษ และเตรียมพาเข้ามาแข่งขัน และเข้ารอบชิงแชมประเทศไทย วันที่ 26 ส.ค.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

ผมกับคุณครูจะพาน้องๆที่ผ่านเข้ารอบชิงแชมป์ 3 คน รุ่นอายุ ไม่เกิน 12 ปี มาแข่งขันที่กทม.และจะไปคัดเลือกภาคกลางอีก 4 คน โดยปีนี้น้องๆไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการเดินทาง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของหม่อง ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย เนื่องจาก บิดามารดาเป็นแรงงานข้ามชาติ ไม่ไช่ชนกลุ่มน้อย สิ่งที่จะทำให้ได้รับสัญชาติไทย จึงอาจเป็นไปตามซึ่งเงื่อนไข ตามมาตรา 7 ทวิ วรรค 2 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2559  เรื่องการสั่งให้คนที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้รับสัญชาติไทย โดยมีบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ข้อที่ 3 คือทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศจนเป็นที่ประจักษ์ และข้อ 4 เรียนจบในระดับอุดมศึกษา จึงจะยื่นขอสัญชาติได้

สำหรับหม่อง เมื่อปี 2552  เขาเป็นเด็กชายคนหนึ่งผู้มีความใฝ่ฝันที่จะได้ไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น โดยประสบกับปัญหาด้านเงื่อนไขสัญชาติ แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนได้ไปแข่งขันและได้รับชัยชนะกลับมา และรัฐบาลสมัยนั้น ระบุว่าจะช่วยดูเรื่องการพิจารณาให้สัญชาติ แต่ผ่านมา 9 ปี ก็ยังไม่ได้รับ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ข่าวดี! 4 ทีมหมูป่าได้สัญชาติไทยแล้ว

"หม่อง ทองดี" ห่วง 2 เด็กไร้สัญชาติ อดชิงแชมป์แข่งพับเครื่องบินกระดาษ

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง