เส้นทาง 9 ปี "หม่อง ทองดี" ขอสัญชาติไทย

สังคม
16 ส.ค. 61
10:35
708
Logo Thai PBS
เส้นทาง 9 ปี "หม่อง ทองดี" ขอสัญชาติไทย

วันที่ 15 ส.ค.61 ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นปี 2552 กรณียื่นเรื่องขอรับสัญชาติไทย หลังรอคอยมานานถึง 9 ปี

นายหม่อง บอกว่า ตัวเองรู้สึกดีใจมากๆ ที่จะได้เป็นคนไทยเต็มรูปแบบ ครั้งนี้พยายามขอสัญชาติไทยในช่องทางของการทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย แต่ไม่กลัวผิดหวัง เพราะได้รับกำลังใจจากคนจำนวนมาก อีกทั้งได้รับหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์จากหลายหน่วยงาน ซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ยังไม่ได้สัญชาติไทยว่า อยากให้สู้ต่อ อย่าหมดหวังแค่ไม่มีสัญชาติ เราเกิดในประเทศไทย อย่าท้อ มันไม่ใช่วันของเราในวันนี้ แต่วันข้างหน้าจะเป็นวันของเรา

 

บางคนมาถามว่าทำอย่างไรถึงจะได้สัญชาติไทย ผมก็บอกว่าทำความดี ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศให้มากที่สุด เรียนสูงๆ รู้สึกขอบคุณหลายหน่วยงานที่ช่วยผม ดีใจที่ออกหนังสือรับรองให้ เมื่อได้รับสัญชาติไทยแล้วผมอยากใช้สิทธิในเรื่องของการเรียนสูงๆ อยากเรียนด้านวิศวกรรมและดูแลพ่อแม่ 


ขณะที่ รศ.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า นายหม่องมีสัญชาติไทยตั้งแต่เกิด ปี 2540 ตามกฎหมายไทย แต่ใช้สิทธิไม่ได้ เนื่องจากติดมติ ครม.ตั้งแต่ปี 2553 ปัญหาคือตั้งแต่ปี 2553 ไม่มีเจ้าภาพในการดูแลหม่อง ส่วนปี 2559 มติ ครม.ชัดเจนขึ้น ซึ่งกรมการปกครองและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีงานวิชาการที่เชื่อมโยงกันตลอด โดยเขียนสูตรในประกาศมหาดไทย วันที่ 16 ก.พ.60 ซึ่งกรณีของทีมหมูป่าที่ขอสัญชาตินั้นจึงได้รับสัญชาติ แม้จะไม่ได้ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เนื่องจากนายนพรัตน์ กัณฑะวงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้ยื่นคำขอกับนายอำเภอที่แม่สายไว้ก่อนแล้ว

ส่วนกรณีนายหม่องเดินเรื่องได้ตั้งแต่หลังวันที่ 16 ก.พ.60 โดยพูดคุยกันหลายครั้ง จนกระทั่งวันที่ 26 ก.ค.61 นายหม่องตัดสินใจเดินเรื่องขอสัญชาติด้วยตัวเอง ซึ่งขั้นต้นยื่นขอรับรองสถานะผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับไทย จากนั้นจะระดมหนังสือรับรอง โดยเฉพาะจากส่วนราชการระดับกรม ถือเป็นใบเบิกทางสำคัญในการขอสัญชาติไทย ซึ่งตัวเองขอขอบคุณไทยพีบีเอสที่ออกหนังสือรับรองอย่างรวดเร็ว ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีออกหนังสือรับรองแล้วเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ทำให้ครบตามจำนวนที่กระทรวงมหาดไทยต้องการ 2 ฉบับ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังออกหนังสือรับรองด้วย

 

ไม่เคยมีการยื่นคำขอปี 2553 ตัวเองก็รู้สึกเสียใจว่าตอนนั้นยื่นได้ ทำไมเราไม่ลุกขึ้นมาจุ้นจ้านยื่น มีนักข่าวคนหนึ่งเขาเคยตั้งคำถาม เราก็นึกขึ้นมาว่า ทำไมเราจะออกมานอกมหาวิทยาลัยแล้วมาผลักดันเรื่องนี้ไม่ได้

 

รศ.พันธุ์ทิพย์ ประเมินว่า ใช้เวลาอย่างน้อย 7-9 เดือน นายหม่องจะได้รับสัญชาติไทย ซึ่งตัวเองจะทำหนังสือถึงบางหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เร่งรัดทำหนังสือ เพราะขณะนี้นายหม่องต้องทำงานเลี้ยงดูคนในครอบครัว เนื่องจากพ่อมีอาการป่วย

 

น่าเห็นใจนะ หัวหน้าครอบครัวอย่างพ่อป่วย ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบประวัติ

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายฝ่ายกังวลว่า มาตรฐานการรับรองของกรณีนายหม่องค่อนสูง เพราะมีความสามารถและเป็นที่รักของหลายคนและหลายหน่วยงาน อาจทำให้ผู้ที่ต้องการขอสัญชาติไทยหลังจากนี้ทำได้ยากขึ้น ตัวเองยืนยันว่า การขอสัญชาติไทยนั้นมีเกณฑ์ชัดเจน ส่วนกรณีหม่องนั้นถือว่าล้นเกณฑ์แล้ว

 

หม่องเป็นเด็กที่ดี พ่อแม่เลี้ยงมาดี เป็นอย่างที่เขาเป็น คือ มีความอดทน ไม่เคยกล่าวโทษใครเลย ทำให้ตัวเองมีเรื่องจริงสอนนักศึกษา ลูกศิษย์เข้าใจคนไร้สัญชาติว่า เขาเป็นคนไทย


สำหรับหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ ขณะนี้นายหม่องได้รับจากองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส), นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิง กัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้สนับสนุนให้หม่องไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นปี 2552, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ส่วนหน่วยงานที่อยู่ระหว่างออกหนังสือรับรองฯ ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 ปี "หม่อง ทองดี" ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย

"หม่อง ทองดี" ห่วง 2 เด็กไร้สัญชาติ อดชิงแชมป์แข่งพับเครื่องบินกระดาษ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง