"กรมสรรพสามิต" โต้จับยายข้าวหมาก เจอของกลาง "สาโท"11 ลิตร

อาชญากรรม
16 ส.ค. 61
13:57
6,503
Logo Thai PBS
"กรมสรรพสามิต" โต้จับยายข้าวหมาก เจอของกลาง "สาโท"11 ลิตร
กรมสรรพสามิต ชี้แจงกรณีจับยายชาวบุรีรัมย์ จากการจำหน่ายสุราแช่ จำนวน 11 ถุง รวม 11 ลิตร ไม่ใช่จับจากการขายข้าวหมาก หลังร้องขอความเป็นธรรมอ้างถูกเรียกค่าปรับจากการขายข้าวหมาก มีโทษปรับ 1 หมื่นบาท ระบุข้าวหมากมิใช่สินค้าในพิกัดสินค้าสรรพสามิต

วันนี้ (16 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก ออกมาร้องเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรม อ้างถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตบุรีรัมย์ เข้าจับกุมบริเวณตลาดนัดคลองถมสี่แยกกระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ในข้อหาจำหน่ายเหล้าสาโท โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกค่าปรับสูงถึง 50,000 บาท โดยมีการต่อรองค่าปรับลดลงเหลือ 30,000 บาท จนเหลือแค่ 10,000 บาท

นางเสน่ห์ กล่าวว่า เนื่องจากอายุมากแล้วประกอบกับทำงานหนักไม่ได้เพราะขาหัก 6 ท่อน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ เมื่อมีตลาดนัดมาเปิดใกล้บ้าน จึง ต้องการหาอาชีพเสริมทำข้าวหมากห่อใบตอง ขายวันละประมาณ 20-30 ห่อ ห่อละ 5 บาท ได้กำไรวันละ 50-100 บาทต่อนัด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่สรรพสามิต เป็นผู้หญิง 2 คนและผู้ชาย 1 คน เข้ามาจับกุมในข้อหาจำหน่ายสุราสาโท โดยไม่ได้รับอนุญาต รู้สึกตกใจ พยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่เข้าใจถึงเหตุผล แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับฟัง พร้อมข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีมีโทษถึงติดคุก พร้อมเรียกค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ตนเองถึงกับเข่าทรุด เพราะไม่มีเงินที่จะมาเสียค่าปรับและกลัวจะติดคุก

แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่รู้ว่าการขายข้าวหมากจะผิดกฎหมาย พยายามอ้อนวอนให้เจ้าหน้าที่มีการอะลุ่มอล่วยบ้าง ให้ดูที่เจตนา เนื่องจากตนเองก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม นำตัวไปควบคุมที่สำนักงานกรมสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์

 

ต่อรองปรับลดเหลือแค่ 1 หมื่นบาท 

ด้านนางบุญมณี ป่วงรัมย์ อายุ 42 ปี บุตรสาวนางเสน่ห์ กล่าวว่า วันเกิดเหตุได้มีเพื่อนบ้านโทรไปแจ้งว่าแม่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุม พร้อมทั้งจะจับแม่เข้าคุก ก็ตกใจ จึงรีบไปหาจนพบแจ้งว่าแม่ตนเองขายสาโท ซึ่งผิดกฎหมายต้องเสียค่าปรับจำนวน 50,000 บาท ไม่เช่นนั้นจะจับเข้าคุก ตนเองตกใจบอกว่าไม่มีเงิน

ต่อมาเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแจ้งว่าลดค่าปรับให้เหลือ 30,000 บาท พร้อมทั้งบอกว่าถ้าไปขึ้นศาลจะเสียเวลา ถ้าเสียค่าปรับตอนนี้เรื่องก็จบ จึงขอร้องเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเงิน แต่ก็สงสารแม่ ซึ่งนั่งร้องไห้ตลอดเวลา จนเจ้าหน้าที่สรรพสามิต บอกว่าลดค่าปรับให้เหลือ 10,000 บาท จึงรีบไปหยิบยืมพี่น้องมาให้แก่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว

สรรพสามิต ชี้แจงจับยายสาโท 11 ลิตร

ขณะที่กรมสรรพสามิตส่งหนังสือชี้แจงประเด็นข่าว "ยายบุรีรัมย์ขายข้าวหมากถูกสรรพสามิตจับ" โดยระบุว่า ตามที่ข่าวมีการระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตได้จับกุมยายชาวบุรีรัมย์ วัย 60 ปี ทำข้าวหมากขายตลาดนัด ข้อหาจำหน่ายสุราสาโทโดยไม่ได้รับอนุญาต ขู่ติดคุกหากไม่จ่ายค่าปรับ 50,000 บาท อ้อนวอนสุดท้ายยอมลดเหลือ 10,000 บาท

คุณยายตามที่ระบุในข่าวมีอาชีพขายข้าวหมากเป็นอาชีพหลัก ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตได้รับแจ้งจากว่า มีการจำหน่ายสุราแช่เพื่อดื่มกินที่ตลาดคลองถม สี่แยกไฟแดง ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

 

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ และพบยายมีสุราแช่บรรจุถุงพลาสติกขนาดถุงละ 1 ลิตร จำนวน 11 ถุง รวม 11 ลิตร จึงมีการจับกุมคุณยายพร้อมของกลางที่เป็นสุรา มิได้มีการจับกุมข้าวหมาก ตามที่เป็นข่าว และข้าวหมากมิใช่สินค้าในพิกัดสินค้าสรรพสามิต ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหามีไว้ครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรค 1 มีโทษตาม มาตรา 192 เป็นเงินค่าปรับจำนวน 10,000 บาท

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้มอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมาโดยตลอดว่า ให้เข้าไปให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาแก่ชาวบ้าน เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจถึงการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ดี ประเด็นข่าวดังกล่าวน่าจะมีเจตนาที่ไม่ดี เพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของหน่วยงานราชการและรัฐบาลได้รับความเสียหายในด้านลบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง