"โคฟี อันนัน" อดีตเลขาฯ ยูเอ็นถึงแก่กรรมในวัย 80 ปี

สังคม
18 ส.ค. 61
17:25
2,105
Logo Thai PBS
"โคฟี อันนัน" อดีตเลขาฯ ยูเอ็นถึงแก่กรรมในวัย 80 ปี
นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ชาวกานา เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2001 ถึงแก่กรรมในวัย 80 ปี

วันนี้ (18 ส.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ชาวกานา เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2001 ถึงแก่กรรมในวัย 80 ปี

สำหรับนายโคฟี อันนัน Kofi Annan เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย.1938 เมืองกุมาซี ในเขตอาณานิคมโกลด์โคสของอังกฤษ หรือประเทศกานา ทวีปแอฟริกาในปัจจุบัน นายอันนันเป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัวที่มีการศึกษาดี สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รวมไปถึงภาษาท้องถิ่นแอฟริกา


กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ
ระบุข้อมูลว่า ในปี 1962 นายอันนันเริ่มมีบทบาทในแวดวงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสหประชาชาติ โดยเข้าทำงานด้านงานบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก จากนั้นได้ร่วมงานในคณะ Economic Commission for Africa in Addis Ababa สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เมืองเนจีวา จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งระดับสูงหลากหลายตำแหน่งที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมถึงกิจการด้านทรัพยากรมนุษย์ และงานด้านการรักษาสันติภาพ 

เลขาธิการสหประชาชาติ 2 สมัย

การปฏิบัติงานรักษาสันติภาพในตำแหน่ง Under-Secretary-General ซึ่งดูแลเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่พลเรือนมากกว่า 70,000 คนที่ปฏิบัติงานสหประชาชาติอยู่ทั่วโลก และดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อดูแลยูโกสลาเวีย ในระหว่างปี 1995–1996 และการดูแลส่งคณะเจ้าหน้าที่สหประชาชาติมากกว่า 900 คน กลับจากอิรักจากกรณีความขัดแย้งระหว่างอิรักและคูเวตเป็นผลงานสร้างชื่อให้กับนายอันนัน

กระทั่งเดือน ธ.ค. ปี 1996 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายโคฟี อันนัน และได้รับการรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเป็นลำดับที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค.1997


ทั้งนี้ นายอันนันในฐานะเลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงบทบาทสำคัญหลายด้าน อาทิ การมุ่งมั่นปฏิรูปองค์การสหประชาชาติให้มีประสิทธิภาพ การผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน 

โนเบลสาขาสันติภาพ กับข้อพิพาทระหว่างประเทศ

ด้านการรักษาสันติภาพ นายโคฟี อันนัน ได้มีบทบาทเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาทระหว่างประเทศ ทั้งกรณีอิรัก ปี 1998 กรณีไนจีเรีย ปี 1999 กรณีอิสราเอล - เลบานอน ปี 2000 รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก


จากผลงานด้านสันติภาพ ส่งผลให้คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายโคฟี อันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ และในปีถัดมา รัฐสมาชิกสหประชาชาติได้มีมติให้นายโคฟี อันนัน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 ตั้งแต่ปี 2001 จนถึงปี 2006

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง