กกต.เตรียมเคาะวิธีจัดทำ "ไพรมารี โหวต"

การเมือง
21 ส.ค. 61
10:09
207
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมเคาะวิธีจัดทำ "ไพรมารี โหวต"
กกต.ชุดใหม่ประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการ โดยเตรียมลงมติในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะวิธีการทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 หลังร่วมหารือกับนายวิษณุ เครืองาม เมื่อวานนี้

วันนี้ (21 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ นำโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และกรรมการอีก 4 คน ประกอบด้วย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย, ศ.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ

โดยเป็นการประชุมนัดแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ประชุมได้นำผลการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย มาพูดคุยหามติที่ชัดเจนของ กกต. โดยประเด็นหารือทั้ง 10 ประเด็น จำเป็นต้องได้ข้อสรุป เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง และเสนอข้อมูลเพิ่มเติมให้รัฐบาลพิจารณา โดยเฉพาะกรณีการจัดทำไพรมารี โหวต ซึ่งจะยึดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง และมีส่วนร่วมในการคัดเลือก ส.ส. รวมทั้งจะสรุปแนวทางการประชุมร่วมกันระหว่าง คสช., กกต. และพรรคการเมือง ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน

นอกจากนี้ กกต.ทั้ง 5 คนยังได้รับทราบผลการดำเนินงานของสำนักงาน กกต.ที่ได้ร่างแผนปฏิบัติการ การได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส.เสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมลงนามบังคับใช้แผนปฏิบัติการดังกล่าวทันทีที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง