ครอบครัว "น้องเมย" ร้องแพทยสภาสอบปมทำอวัยวะเสียหาย

อาชญากรรม
22 ส.ค. 61
11:48
771
Logo Thai PBS
ครอบครัว "น้องเมย" ร้องแพทยสภาสอบปมทำอวัยวะเสียหาย
ครอบครัว นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย ร้องเรียนสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า กรณีชันสูตรศพและผลแตกต่างจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ คาด 7-8 เดือนได้ข้อสรุปผิดจรรยาบรรณแพทย์หรือไม่

วันนี้ (22 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตขณะศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหาร ร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานเลขาธิการแพทยสภา ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ว่าชันสูตรศพอย่างถูกต้องและเป็นไปตามจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่ หลังรายงานผลการชันสูตรมีความแตกต่างกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และอวัยวะบางส่วนเกิดความเสียหายจนไม่สามารถชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตได้แน่ชัด รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการดำเนินคดีอาญา

ล่าสุด นิติกรแพทยสภารับเรื่องดังกล่าว แจ้งกรอบเวลาเบื้องต้นประมาณ 6-7 เดือน จึงจะทราบผลการตรวจสอบ หากแพทย์ผิดจรรยาบรรณ กรรมการแพทยสภาจะพิจารณาโทษ ซึ่งมีตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใบประกอบวิชาชีพ หรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

สำหรับ นตท.ภคพงศ์ เสียชีวิตปริศนาเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560 หลังจากกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเพียง 1 วัน ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้ชันสูตรศพ และระบุในใบรับรองการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทำให้ครอบครัวนำร่างของนายภคพงศ์ ผ่าพิสูจน์อีกครั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ปรากฏว่า กระดูกซี่โครงหัก ขณะที่ทางคณะกรรมการสอบสวนของกองทัพไทย แถลงว่า นตท.ภคพงศ์เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว ไม่ใช่ถูกซ้อม หรือทำร้ายร่างกายจนทำให้เสียชีวิต แต่ทางครอบครัวไม่เชื่อและนำไปสู่การตรวจสอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง